Từ lâu nay nhiều người vẫn lầm tưởng rằng năng lượng hạt nhân nguy hiểm hơn than rất nhiều. Tuy nhiên, quan điểm này có đúng?


Ông trùm công nghệ Peter Thiel người Mỹtrong một bài viết trên tờ The New York Times lại khẳng định năng lượng hạt nhân an toàn hơn so với đốt than.

Theo ông Peter Thiel, trong khi hàng năm có chưa tới 50 người được thông báo là tử vong ở Chernobyl thì Hiệp hội phổi của Mỹ ước tính rằng các nhà máy nhiệt điện hàng năm khiến 13.000 người tử vong.

Kết luận này trùng với nhận định của NASA. “Chúng tôi nhận thấy rằng ngoài những vụ tai nạn hạt nhân khủng khiếp đã xảy ra, năng lượng hạt nhân đã ngăn chặn được khoảng 1,8 triệu cái chết trên toàn thế giới từ năm 1971-2009. Con số này gấp hàng trăm, thậm chí là hàng triệu lần số người chết mà nó gây ra”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năng lượng hạt nhân đã giúp giảm thiểu 64 giga tấn carbon thải ra môi trường trong giai đoạn 1971-2009, giảm khoảng 15 lần so với lượng khí thải nó phát ra.

Joseph Romm, chuyên gia năng lượng tại Trung tâm Vì sự tiến bộ của Mỹ cho rằng: “Không có nguồn năng lượng nào giết nhiều người bằng nguyên liệu hóa thạch”.

Trong một bản báo cáo được tiến hành năm 2002 của Cơ quan năng lượng quốc tế, các nhà khoa học đã tiến hành so sánh số lượng người chết/ đơn vị năng lượng do các nguồn năng lượng khác nhau tạo ra. Cơ quan này cũng nghiên cứu vòng đời của các nguyên liệu từ lúc chiết xuất tới sau khi sử dụng cũng như những cái chết có liên quan tới loại năng lượng sử dụng, liên quan tới việc tiếp xúc lâu với khí thải và phóng xạ. Theo đó, năng lượng hạt nhân cho kết quả khả quan nhất, trong khi than chứng tỏ là nguồn năng lượng “chết chóc” nhất.

Nguyên nhân được giải thích là phần lớn số người chết vì than là do sống trong môi trường ô nhiễm. Môi trường này khiến họ bị thương, mắc bệnh dẫn tới chết. Theo số liệu của Lực lượng làm sạch không khí, có trụ sở tại Boston, Mỹ, các hạt bụi mịn thải ra từ than khiến 13.200 người chết/năm tính riêng tại Mỹ. Ngoài ra, những cái chết trong quá trình đào mỏ, vận chuyển than và nhiều dạng ô nhiễm liên quan tới than chưa được tính tới.

Trong khi đó, số lượng người tử vong vì ung thư sau vụ Chernobyl được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và Liên hợp quốc dự đoán chỉ khoảng 9.000 người.

Trên thực tế, các thảm họa hạt nhân không phải là nguyên nhân chính gây ra những cái chết có liên quan tới hạt nhân. Hơn một nửa trong số này là đến từ hoạt động khai thác uranium. Kể cả vậy, số lượng người chết vì năng lượng hạt nhân vẫn thấp hơn các nguồn năng lượng khác.

Vậy là, những lo ngại về an toàn của năng lượng hạt nhân chỉ là một quan điểm sai lầm của nhiều người!