Sáng 26/5, Google công bố hoạt động hỗ trợ Hội Nông dân Việt Nam nhằm tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng kỹ thuật số thiết yếu cho hơn 30.000 nông dân ở 9 tỉnh của Việt Nam trong 3 năm tới.

50% lực lượng lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng ngành này chỉ đóng góp 20% vào GDP. Canh tác nông nghiệp cũng bị đe dọa bởi những thách thức do đô thị hóa và biến đổi khí hậu.

Công nghệ thông tin (CNTT) được xem là lời giải cho những thách thức này để cải thiện hiệu quả kinh tế trong sản xuất. Theo kế hoạch, trong 3 năm từ 2017-2020, Google sẽ hỗ trợ về CNTT cho 9 tỉnh gồm Lai Châu, Bắc Giang, Nam Định, Nghệ An, Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Tháp, Tiền Giang và Bạc Liêu.

Ông Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi hội thảo khởi động.

Cụ thể, Google sẽ giúp Hội Nông dân Việt Nam đào tạo 40 tập huấn viên và 500 cán bộ hội - những người sẽ trực tiếp đào tạo cho 10.000 nông dân thông qua các buổi đào tạo ngoại tuyến. Dự kiến hoạt động này sẽ đồng thời mang lại lợi ích cho 20.000 nông dân khác thông qua đào tạo trực tiếp.

Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - kỳ vọng rằng, khi dự án kết thúc, cán bộ và nông dân có thể sử dụng thành thục các thao tác, công cụ sử dụng Google trong việc tìm kiếm, chia sẻ, áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm, sáng kiến và công nghệ tiên tiến, từ đó có thể tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

Chủ tịch tập đoàn Alphabet - ông Eric Schmidt - nói rằng ông hoàn toàn ấn tượng với hình ảnh người nông dân Hà Nam sử dụng Goole để bán cá kho làng Vũ Đại. Những câu chuyện như vậy đã trở thành điển hình và cần được nhân rộng để mỗi người nông dân Việt Nam có cơ hội được nâng cao tri thức và thu nhập từ các sản phẩm do chính tay họ sản xuất. Vì thế, Google tin rằng, qua dự án này, nông nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển, nông dân Việt Nam khai phá hết tiềm năng trên mọi phương diện.

Bà Đỗ Mỹ Hạnh (trái) và ông Lại Xuân Môn hướng dẫn bà Hà Thị Thắm thuộc Hội Nông dân Băc Giang sử dụng công cụ Google.

Chia sẻ về kế hoạch triển khai, bà Lê Thu Uyên - đại diện nhóm dự án của Google - nói: “Dự án bắt đầu được triển khai thí điểm từ quý 4 năm 2016 tại 2 tỉnh Nam Định và Bắc Giang. Mô hình đào tạo mà chúng tôi hướng tới là tạo ra nhóm huấn luyện viên nguồn (là hội viên Hội Nông dân Việt Nam). Tại các lớp đào tạo, họ được cung cấp kiến thức từ các chuyên gia, tài liệu đào tạo, được học cách sử dụng máy tính cũng như cách tìm kiếm thông tin trên mạng".

"Có 3 cấp đào tạo được là cơ bản, trung cấp và nâng cao, tùy thuộc trình độ mà mỗi người sẽ được sắp xếp lớp phù hợp. Kỳ vọng của chúng tôi là từ 9 tỉnh này, các huấn luyện viên sẽ được nhân rộng, sau đó sẽ tự lan tỏa ra các tỉnh thành khác trên cả nước” - bà Uyên nói.

Bà Đỗ Mỹ Hạnh - đại diện khác của Google - cho biết: “Được xây dựng trên cơ sở tài liệu của Google và có sự trao đổi tư vấn từ Hội Nông dân, giáo trình đưa ra những hướng dẫn cụ thể như nếu muốn tìm kiếm thì phải làm sao, sử dụng ngôn ngữ tìm kiếm thế nào cho chính xác và dễ dàng. Khi đã thành thạo về thao tác, các nông dân sẽ được đưa lên lớp trung cấp hoặc cao cấp”.