Theo Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, năm 2018 sẽ là năm bản lề để khởi động cho đề án đô thị thông minh tại TP.HCM.

Đây là nội dung tại buổi sơ kết 1 năm ký kết thỏa thuận hợp tác về tư vấn khung công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ việc xây dựng đô thị thông minh, nhằm đánh giá kết quả thực hiện và thống nhất kế hoạch triển khai trong năm 2018 của UBND TP.HCM và Tập đoàn VNPT.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. Ảnh: Phan Diệu

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, năm 2018 sẽ là năm bản lề để khởi động cho đề án đô thị thông minh. Thành phố đãnhất trí chủ trương về kế hoạch triển khai sẽ tập trung vào việc thiết lập khung kiến trúc và hạ tầng công nghệ cho 4 nhiệm vụ trọng tâm của đề án.

Cụ thể, 4nhiệm vụ trọng tâm khởi động để xây đô thị thông minh trong giai đoạn này gồm xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở, xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm an toàn thông tin.

Ông Tuyến cho rằngviệc xây dựng đô thị thông minh là vấn đề rất mới, không chỉ riêng ở Việt Nam, TP.HCM mà ở các nước. Các thành phố trên thế giới đều có những cách làm khác nhau do điều kiện thực tiễn, điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn lực.

Do đó, đề án phải xác định làm theo thực tế tình hình và khả năng, cũng như những yêu cầu từ thực tế cuộc sống đặt ra. Đồng thời, cần có bộ chỉ số đánh giá những vấn đề cơ bản phù hợp với thực tế.

Để thực hiện đề án này, UBND TP.HCM đã đề nghị VNPT tham gia các dự án trọng tâm trong việc xây dựng đô thị thông minh ngay từ đầu và kiểm soát khung công nghệ của các khu vực thí điểm bao gồm: quận 1, quận 12 và khu đô thị mới Thủ Thiêm phù hợp với khung công nghệ của thành phố.

Đặc biệt, khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch trở thành một trung tâm tài chính, văn hóa, dân cư tầm cỡ khu vực đã được VNPT và Ban Quản lý đô thị xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm xây dựng các đề xuất cụ thể trong năm 2017. Việc này nhằm triển khai thí điểm mô hình đô thị thông minh một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đề nghị VNPT tiếp tục hoàn thiện khung kiến trúc tham chiếu về đô thị thông minh, các chuẩn kết nối, tích hợp cho các hệ thống và dịch vụ đô thị thông minh, đề xuất mô hình và giải pháp cho Trung tâm Điều hành thông minh cho thành phố (IOC).

Từ đó, nâng cấp một số tính năng cho hạng mục trung tâm ứng cứu khẩn cấp dựa trên hệ thống liên thông 113-114-115 và các giải pháp trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, an ninh trật tự, môi trường... Song song với các giải pháp về công nghệ, thành phố cũng đặt hàng VNPT về các chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc vận hành đô thị thông minh.

Cạnh đó, VNPT cũng phối hợp với Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung xây dựng phương án xây dựng Trung tâm dữ liệu dự phòng cho thành phố và các hoạt động công nghệ thông tin liên quan phục vụ SEAGames 31…

Về phía VNPT, doanh nghiệp này đã cam kết sẵn sàng về công nghệ và nguồn lực triển khai để triển khai đề án đô thị thông minh cho TP.HCM. Đồng thời, VNPT sẽ tham gia đề xuất giải pháp cho một số hạng mục, dự án phục vụ phát triển du lịch thông minh, giám sát chất lượng môi trường, an ninh trật tự, y tế, giáo dục...