Ngày 29/7/2017, tại Hà Nội, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted) đã tổ chức Hội nghị “Đánh giá xét chọn đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên và kỹ thuật (KHTN&KT) năm 2017 đợt 2”.

alt

TS Đỗ Tiễn Dũng - Giám đốc Cơ quan điều hành Nafosted phát biểu tại Hội nghị

Các hồ sơ đăng ký xét chọn tài trợ năm 2017 thuộc lĩnh vực KHTN&KT tiếp tục có xu hướng cân bằng hơn so với các năm trước về tỷ lệ hồ sơ giữa các vùng miền trong cả nước, giữa các khối trường đại học và viện nghiên cứu, tỷ lệ nam/nữ tham gia chủ trì các đề tài. Đặc biệt, tỷ lệ các nhà khoa học trẻ (không quá 40 tuổi) đăng ký chủ trì các đề tài nghiên cứu trong hồ sơ xét chọn đợt 2 năm 2017 vẫn đạt khoảng 60%.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, hoạt động của Nafosted trong thời gian vừa qua đã góp phần quan trọng vào phát triển nguồn lực và nâng cao năng lực KH&CN quốc gia (số lượng các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu được tài trợ lớn; kết quả và sản phẩm khoa học chiếm tỷ trọng lớn trong số lượng và chất lượng công bố quốc tế...).

Trong thời gian tới, Nafosted cần ưu tiên nâng cao chất lượng nghiên cứu, công bố quốc tế; hỗ trợ nhóm nghiên cứu mạnh với kinh phí, thời gian thực hiện phù hợp; tăng cường hoạt động nâng cao năng lực KH&CN cho các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu...