Nhà tiên phong xe tự lái Sebastian Thrun đã chuyển chú tâm lên trời khi nhà trường trực tuyến Udacity ở Silicon Valley của ông khởi động khoá học “nanodegree” 1 về kỹ thuật xe bay.

Một chứng chỉ công nghiệp để thuận tiện tìm kiếm các công việc trong lĩnh vực công nghệ.
Ảnh: TL

Với các công ty từ Airbus và Amazon đến Uber, đang tăng tốc phát triển những chiếc xe tự bay, Thrun tin rằng “trong một vài năm nữa, đó sẽ là đề tài nóng nhất trên hành tinh”. Như thông lệ, Thrun muốn mình tiên phong trong công nghệ đang nổi lên này.

Nhà khoa học điện toán 50 tuổi và cựu giáo sư đại học Stanford, đồng sáng lập Udacity năm 2012, cho biết chương trình xe tự lái trực tuyến của nhà trường đã thu hút 50.000 người nộp đơn theo học từ năm 2016. Ông kỳ vọng rằng bộ môn xe bay mới – khai giảng vào cuối tháng 2 và bắt đầu nhận đơn vào thứ ba 22.1 – sẽ thu hút ít nhất 10.000 người.

Udacity sẽ có các khoá 12 tuần, học phí 1.200 USD, trong đó có một lớp về Aerial Robotics (robot học trên không) và một lớp về hệ thống trên không thông minh, sẽ cung cấp một chứng chỉ trực tuyến như lâu nay. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Thrun cho rằng động cơ của ông khi soạn chương trình xe bay tương tự khoá đào tạo xe tự lái được phổ cập rộng rãi.

Thrun nói “hầu như là không thể giấu những người có tài” thiết kế và chế tạo các chiếc xe – cả dưới đất và trên không – sử dụng công nghệ tiên tiến, trong đó có robot học, trí tuệ nhân tạo và học-máy. “Đang thiếu rất nhiều kỹ sư. Đang có rất nhiều người giỏi – chỉ thiếu một điều là đào tạo”, Thrun nói. Ông là người đứn g đầu nhóm khởi động dự án xe tự lái của Google.