Giải thưởng Kovalevskaia 2019 vừa được quyết định trao cho Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế; và PGS.TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Giải thưởng mang tên nhà nữ toán học lỗi lạc người Nga thế kỷ 19 Sophia Kovalevskia (1850-1891) bắt đầu được trao từ năm 1985 để tôn vinh các nhà khoa học nữ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Tính đến năm 2018, đã có 19 tập thể và 48 cá nhân nhà khoa học nữ được trao tặng giải thưởng này.

Giải thưởng của năm 2019 đã được quyết định trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân, gồm:

Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, vì những cống hiến quan trọng giúp phân lập thành công virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), đưa Việt Nam thành 1 trong 4 quốc gia phân lập thành công virus này, góp phần tạo điều kiện cho việc sản xuất test xét nghiệm và những nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm của virus tại Việt Nam. Tập thể này cũng góp phần quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu về các dịch cúm mùa ở Việt Nam như cúm A/H5N1, cúm A/H5N1, cúm A/H3N2...

• PGS.TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, vì những đóng góp tích cực trong việc chọn tạo, nhân giống và trồng thâm canh các loại cây lâm nghiệp phục vụ cho trồng rừng và hoàn trả rừng; các loại cây lâm sản ngoài gỗ và dược liệu bản địa quýcó giá trị kinh tế cao. Bà còn có nhiều đóng góp trong nghiên cứu chính sách lâm nghiệp và quản lý rừng bền vững, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài nguyên rừng.

Dự kiến, lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2019 được tổ chức vào ngày 19/5 tại Hà Nội, trong dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.