Đại diện các doanh nghiệp và những nhà hoạch định chính sách của Hàn Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN đã gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm hợp tác kinh tế thành công giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tìm kiếm phương án hợp tác mới phù hợp với thời đại CMCN 4.0 trong sự kiện “Korea Night” tổ chức tối 11/92018.

Nhân dịp Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực ASEAN được tổ chức tại Hà Nội từ 11-13/9/2018, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội đã tổ chức sự kiện "Korea Night" vào tối 11/9/2018 tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội.

Sự kiện “Korea Night” có sự tham dự của Chủ tịch Sáng lập Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Giáo sư Klaus Schwab, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kiêm đồng Chủ tịch Diễn đàn WEF-ASEAN Kang Kyung-Wha, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc Huh Chang-Soo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Jung- In, cùng lãnh đạo một số cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam, các đại biểu đại diện cộng đồng doanh nhân Hàn Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN, các quan chức cấp cao của WEF cùng sự góp mặt của nhiều đại biểu thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Chuẩn bị cho “hợp tác Hàn Việt 2.0” sao cho phù hợp với bối cảnh CMCN 4.0

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-Hyon cho biết: sự kiện “Korea Night” vốn là sự kiện được Chính phủ Hàn Quốc tổ chức nhân dịp Diễn đàn Davos hàng năm, tuy nhiên đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Hà Nội trong khuôn khổ hội nghị khu vực.

Điều này thể hiện sự đánh giá của Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc về vị thế ngày càng được nâng cao của Hà Nội - thành phố đang nổi lên là trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á và sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam.

Đại sứ Kim Do-Hyon cũng bày tỏ kỳ vọng đây sẽ là sự kiện có ý nghĩa cho thấy hai nước Hàn Quốc và Việt Nam có thể tận dụng xung lực của thời kỳ chuyển giao là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) để xây dựng mối quan hệ đối tác hợp tác Hàn - Việt thành công hơn nữa.

Sự kiện là dịp để đại diện các doanh nghiệp và những nhà hoạch định chính sách của Hàn Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN gặp gỡ nhau, chia sẻ những kinh nghiệm hợp tác kinh tế thành công giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tìm kiếm phương án hợp tác mới phù hợp với thời đại CMCN 4.0.

Trong phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Jung- In cho biết, với tư cách là Tổng giám đốc của công ty ô tô Hyundai, đã đến Việt Nam vào năm 1999, trong 20 năm sống tại nơi này, ông đã chứng kiến tận mắt sự phát triển trong quan hệ hợp tác Hàn- Việt. Ông Kim Jung- In đã nhấn mạnh đến 3 yếu tố giúp góp phần vào thành công trong hợp tác kinh tế giữa 2 nước.Yếu tố đầu tiên là sự lãnh đạo quyết liệt và nhất quán của Chính phủ Việt Nam. Yếu tố thứ hai là sự đồng cảm, tương đồng về văn hóa và tình cảm đặc biệt tồn tại giữa Hàn Quốc và Việt Nam và quá trình khắc phục khó khăn, sự tôn trọng tình bạn và sự tin cậy lẫn nhau, doanh nghiệp và nhân dân hai nước đã khắc phục nhiều trở ngại và cùng nhau hợp tác.Yếu tố thứ 3 chính tinh thần doanh nhân được thể hiện trong suốt 25 năm qua là động lực lớn nhất để hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển rực rỡ.

.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Jung – In phát biểu tại sự kiện

Cuối cùng ông Kim Jung- In nhấn mạnh: “Thời đại của cuộc CMCN 4.0 với cơ hội và nguy cơ đan xen đã đến. Đã đến lúc hai nước phải chuẩn bị cho “hợp tác Hàn- Việt 2.0” sao cho phù hợp với bối cảnh trên”. Ông Kim Jung- In cũng đặc biệt lưu ý, những lĩnh vực mà Chính phủ Việt Nam đang chú trọng như thành phố thông minh, chính phủ điện tử, xây dựng hạ tầng thông tin, truyền thông là các lĩnh vực mà tất cả các doanh nghiệp Hàn Quốc đều có thế mạnh. “Nếu các doanh nghiệp và cơ quan nghiên cứu của 2 nước xây dựng hệ thống mạng lưới phối hợp chặt chẽ thì sẽ đạt được thành quả tốt đẹp”- ông Kim Jung- In tin tưởng.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-Wha giới thiệu về tầm nhìn của Chính sách Hướng Nam mới đã được Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 3 vừa qua. Chính sách Hướng Nam mới cũng được nhắc đến tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng năm ngoái nhằm đưa quan hệ đối tác Hàn Quốc – ASEAN lên một tầm cao về hòa bình và thịnh vượng chung, lấy con người làm trung tâm.

.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-Wha phát biểu tại sự kiện

Bộ trưởng Kang Kyung-Wha cũng lấy một ví dụ điển hình của việc đầu tư và tạo điều kiện cho con người là Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST) được khởi công trong chuyến thăm Nhà nước của Tổng thống Moon Jae – in. Với sự hỗ trợ của KOICA, cơ quan hợp tác phát triển của Hàn Quốc, V-KIST sẽ tạo điều kiện cho sinh viên trẻ Việt Nam theo đuổi ước mơ thực hiện “ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Vì sự “thịnh vượng chung”, Hàn Quốc đang thúc đẩy giới thiệu các dự án đầy tiềm năng tới Việt Nam và các nước ASEAN ứng phó với những thách thức mà cuộc CMCN 4.0 mang lại ”- Bộ trưởng Kang Kyung-Wha khẳng định.

Mong muốn có nhiều hợp tác liên quan đến công nghệ cao tại Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện “Korea Night”, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh bày tỏ sự hân hạnh khi được hiện diện tại đây, trong không khí sôi động bên lề Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới WEF ASEAN 2018. Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cũng thông tin, sáng 11/9/2018, tại Diễn đàn mở trong Khuôn khổ WEF ASEAN 2018, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các sáng kiến, ý tưởng thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN và các đối tác toàn cầu để đưa khu vực ASEAN thực sự trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; cũng như là giới trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể tranh thủ hiệu quả được những cơ hội mà cuộc CMCN 4.0 mang đến.

.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại sự kiện

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cũng truyền tải thông điệp của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến với đại biểu tham dự sự kiện “Korea Night” đó là: “Hội nghị WEF ASEAN 2018 là dịp để Việt Nam làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước, các đối tác, trong đó có các đối tác chiến lược, quan trọng; qua đó củng cố quan hệ đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế”.

Với những kết quả hợp tác tốt đẹp đã và đang đạt được giữa hai nước, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh vui mừng khi thấy rằng: “Chúng ta lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa Cộng đồng kinh doanh của Hàn Quốc với các doanh nghiệp và đối tác Việt Nam trong bối cảnh mới”. Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh mong rằng trong thời gian tới sẽ được chứng kiến thêm nhiều hoạt động hợp tác liên quan đến đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao tại Việt Nam, trong đó có hoạt động đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. “Và đặc biệt, chúng tôi rất mong chờ được chứng kiến sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và cộng đồng khoa học Hàn Quốc với Viện V-KIST để V-KIST thực sự trở thành viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp hàng đầu của Việt Nam và góp phần thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của cả hai quốc gia”- Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Giáo sư Klaus Schwab và Bộ trưởng Kang Kyung-Wha tại sự kiện

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong 25 năm qua, nhất là từ khi xác lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009, đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong thời gian qua, Hàn Quốc và Việt Nam đã có những kinh nghiệm quý báu về hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác về KH&CN với hướng đến mục tiêu phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội. Một trong những biểu tượng tiêu biểu của sự hợp tác này là ngày 22/3/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã phối hợp tổ chức Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Phó Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh. Viện V-KIST khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho các ngành công nghiệp và sự phát triển bền vững của Việt Nam.