Tập đoàn TH sẽ đưa mô hình trang trại bò sữa tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) sang tỉnh Kaluga của LB Nga. Đây là nội dung của thỏa thuận hợp tác giữa tập đoàn này với tỉnh Kaluga diễn ra chiều 23/3 tại Hà Nội.

Theo thỏa thuận này, tập đoàn TH sẽ đầu tư 190 triệu USD để phát triển mô hình trang trại và nhà máy sản xuất sữa tại tỉnh Kaluga. Khoản đầu tư này nằm trong gói 500 triệu USD trong giai đoạn đầu tiên tập đoàn TH đầu tư vào tỉnh Kaluga và Moscow, với mục tiêu dự kiến là xây dựng đàn bò 45 ngàn con và nhà máy sữa công suất 400 ngàn tấn / năm. Đây là giai đoạn đầu tư đầu tiên trong chiến lược đầu tư dài hạn 10 năm tại Liên bang Nga của tập đoàn TH với tổng vốn 2,7 tỷ USD.

Theo bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH, mô hình mà TH dự kiến xây dựng tại Kaluga tương tự mô hình mà tập đoàn đang vận hành tại Nghĩa Đàn (Nghệ An). Trang trại sử dụng các hệ thống chăn nuôi hiện đại nhất thế giới, được nhập từ các nước có nền chăn nuôi phát triển như Israel, Đức, Thụy Điển, Mỹ. Đây đều là những quốc gia có các tập đoàn lớn đang cung cấp toàn bộ các giải pháp về công nghệ, thiết bị chuồng trại, thiết bị hệ thống vắt sữa, quản lý… trong chăn nuôi bò sữa trên thế giới.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH tặng quà tới ông Anatoly Dmitriyevich Artamonov – thống đốc tỉnh Kaluga thể hiện tình hữu nghị Việt - Nga

Ông Anatoly Dmitriyevich Artamonov – Thống đốc tỉnh, khẳng định, chính quyền tỉnh Kaluga đã bố trí một diện tích là 70.000 ha để TH xây dựng trang trại và cánh đồng nguyên liệu, đồng thời cam kết bàn giao đất sạch; trợ cấp cho việc cải tạo đất ở những vùng đất nông nghiệp bị bỏ hoang lâu năm; đảm bảo chính sách hỗ trợ về thuế; các điều kiện về hạ tầng, phù hợp với pháp luật hiện hành của Liên bang Nga và tỉnh Kaluga.

Tỉnh Kaluga đã cử một Phó Thống đốc phụ trách dự án của tập đoàn TH và phân công Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp tỉnh trực tiếp quản lý, đồng hành cùng Tập đoàn TH triển khai Dự án ngay sau kết thúc đàm phán đầu tư.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH và ông Anatoly Dmitriyevich Artamonov – Thống đốc tỉnh Kaluga ký thỏa thuận hợp tác đầu tư.

Hiện tại, Liên bang Nga là nước nhập khẩu sữa lớn thứ hai thế giới, chiếm khoảng 12 – 15% thương mại sữa trên toàn thế giới. Sau khi Nga bị cấm vận nhập khẩu sữa từ Mỹ và các nước đồng minh, việc cung ứng sữa tại Nga càng trở nên khó khăn. Định mức tiêu thụ sữa của người Nga do Bộ Y tế Nga ban hành năm 2010 là 340kg/người/năm nhưng theo khảo sát của Hiệp hội Sữa quốc tế, người dân Nga chỉ mới sử dụng 173kg/người/năm. Vì vậy, Chính quyền tỉnh Kaluga rất hoan nghênh và tạo mọi điều kiện cho tập đoàn TH xúc tiến triển khai dự án.

Tỉnh Kaluga là địa điểm thứ 2 sau Moscow mà tập đoàn TH triển khai dự án phát triển mô hình trang trại và nhà máy sản xuất sữa theo mô hình mà tập đoàn này đã làm tại Việt Nam.