Theo ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương thì trong tháng 3, miền Bắc còn đón khoảng 3-4 đợt khí lạnh, nhưng cường độ không mạnh như mọi năm, không gây ra rét đậm, rét hại.

Dẫn lời ông Cường, trang tin 24h cho biết, trong tháng 3-4, miền Bắc vẫn đón các đợt khí lạnh nhưng cường độ yếu và tần suất thấp hơn so với mọi năm. Các đợt khí lạnh trong tháng 3 sẽ không gây ra hiện tượng rét đậm, rét hại.
Tuy nhiên, theo dự báo, bão và áp thấp có khả năng xuất hiện sớm và tần suất nhiều trên biển Đông vào thời gian đầu mùa mưa bão, nhưng lại không ảnh hưởng nhiều tới đất liền trong tháng 3.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng 4 – 5 là thời gian chuyển mùa nên các hiện tượng dông, sét, tố, lốc, mưa đá sẽ xuất hiện gia tăng về tần suất trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Năm nay, mùa mưa đến muộn ở Bắc Bộ gây ra hiện tượng thiếu hụt nước ở khu vực Bắc và Bắc Trung Bộ trong khi mùa mưa ở miền Nam thì đến sớm hơn mọi năm.

Theo dự báo,trung bình 3 tháng tới trên phạm vi cả nước cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1 độ C. Nắng nóng có xu hướng xuất hiện muộn và khả năng không kéo dài, không gay gắt.