Microsoft sắp khai tử dịch vụ eBook store, đồng nghĩa với những cuốn sách mà người dùng mua/mượn trên nền tảng của hãng cũng sẽ biến mất. Đây dường như là một động thái nhắc nhở chúng ta chớ nên chỉ sở hữu và lưu trữ các nội dung số.

Tất nhiên, Microsoft sẽ hoàn lại tiền đầy đủ cho các khách hàng sắp trở nên bất mãn – BBC cho biết. Mặc dù vậy, xu hướng này đã góp phần cảnh tỉnh người dùng về tính tạm thời của internet, khi ngay cả những nội dung mà họ vẫn nghĩ mình đang sở hữu cũng có thể dễ dàng bị xóa chỉ bằng cách nhấn nút, nhanh chóng và vĩnh viễn.

Cách đây không lâu (hơn 1 tháng trước), mạng xã hội Myspace cũng xóa hoàn toàn dữ liệu lịch sử âm nhạc mà người dùng chia sẻ suốt hơn một thập kỷ, trước khi chuyển qua máy chủ khác. Thế nhưng, phản ứng trước hiện tượng này, một số người lại cảm thấy nhẹ nhõm khi nghĩ hồ sơ ghi chép về thời niên thiếu và quá khứ của họ đã biến mất.

Hình minh họa. Nguồn: GETTY IMAGES

Hình minh họa. Nguồn: GETTY IMAGES

Thứ nữa, việc Microsoft đóng cửa hẳn eBook store cũng không phải là quá nghiêm trọng khi những cuốn sách và nội dung của chúng, bằng cách này hay cách khác, vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Vấn đề chỉ là, nhiều người dùng sẽ cảm thấy hụt hẫng khi bị chia tách khỏi những thứ mà họ nghĩ vẫn sở hữu.

Trong lâu dài, điều này chắc chắn cũng sẽ không gây ra quá nhiều xáo trộn, bởi mọi người sẽ lấy lại được tiền và tìm thấy sách ở những nơi khác, tuy nhiên với một tâm thức mới rằng: việc mua ebook thực chất chỉ là bỏ tiền ra để thuê một thứ có thể dễ dàng bị lấy đi bất cứ lúc nào.

Nguồn: https://www.bbc.com/news/technology-47810367