Chiều ngày 26/9, Vietnam Silicon Valley (VSV) và Microsoft Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ Hợp tác về việc hỗ trợ và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Lễ ký kết có sự tham gia của ông Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Đặng Huy Đông – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam, Bà Thạch Lê Anh – Chủ nhiệm Đề án VSV cùng các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN, cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở ươm tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư trong nước.

Ông Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Quân đánh giá, buổi ký kết của VSV và Microsoft Việt Nam sẽ là bước khởi đầu để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực phần mềm, công nghệ thông tin và nhiều lĩnh vực khác.

"Với những nỗ lực của VSV và cộng đồng khởi nghiệp tôi hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có một hệ sinh thái khởi nghiệp đầy đủ với đúng ý nghĩa của nó nhằm hỗ trợ cho những người có tinh thần khởi nghiệp" - TS Nguyễn Quân nói.

Cũng đánh giá cao về việc ký kết, ông Đặng Huy Đông cho rằng, để doanh nghiệp cạnh tranh được phải có đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng và có giá cả thị trường hợp lý. Theo đó việc ký kết tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tạo điều kiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp và quốc gia.

Theo bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm Đề án VSV, tin tưởng, việc VSV kết hợp với các tập đoàn Công nghệ hàng đầu mà tiêu biểu là Microsoft, cùng với các chương trình huấn luyện và phát triển doanh nghiệp sẽ tạo ra được những lợi ích thiết thực, giúp tăng cường năng lực thực sự, hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.

Lễ ký kết giữa Vietnam Silicon Valley (VSV) và Microsoft Việt Nam trước sự chứng kiến của các đại biểu.

Ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam cho biết, với Biên bản ghi nhớ hai bên sẽ phối hợp để cùng nhau triển khai và nâng cấp các lĩnh vực trọng tâm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Thứ nhất: Microsoft sẽ đồng phối hợp trong các chương trình của VSV để hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp để cung cấp chuyên gia và các nhà tư vấn về khởi nghiệp, đồng thời đào tạo cho các Doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ hai: Các bên hợp tác để lựa chọn các dự án tiềm năng nhất để tìm các chuyên gia và cố vấn phù hợp cho việc khởi nghiệp, đồng thời đào tạo khởi nghiệp cho các dự án đó. Dựa trên khả năng của mỗi bên, các bên có trách nhiệm tư vấn, đào tạo, hỗ trợ công nghệ, tài chính và thương mại hóa các dự án của họ.

"VSV sẽ như một tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp và đưa ra các tư vấn, công cụ và các quỹ đầu tư tài chính, đồng thời tuyển lựa các doanh nghiệp khởi nghiệp cho chương trình. Microsoft nắm vai trò tư vấn, hỗ trợ công nghệ, giúp kiến trúc các giải pháp trên nền tảng đám mây, đồng thời hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm của các startup VSV ra thị trường" - ông Trí chia sẻ.

Với sự hợp tác này, Microsoft Việt Nam và VSV cam kết sẽ cùng nhau hỗ trợ cho các startup trong lĩnh vực công nghệ. Bước đầu, các startup khi tham gia vào Chương trình huấn luyện của VSV sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ công nghệ và các giải pháp hạ tầng tiên tiến và nhiều ưu đãi đặc biệt từ Microsoft. VSV và Microsoft kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hợp tác nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam.