Phát hiện mèo con có bộ lông đặc biệt như báo gấm trong vườn nhà, anh Lâm Văn Thiên bắt giữ rồi giao nộp công an để thả về rừng.

Ngày 10/4, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an Đà Nẵng) cho biết đã thả một con mèo rừng, giống cái, nặng 200 gram vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (quận Sơn Trà).

meo-rung-quy-hiem-lac-vao-nha-dan-o-da-nang

Cá thể mèo rừng lạc vào nhà anh Thiênđã đượcthả về rừng. Ảnh: N.T.

Hai ngày trước, anh Lâm Văn Thiên (24 tuổi, trú số 54 đường Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã phát hiện mèo trong vườn nhà. Chú mèo nhỏ có bộ lông khác biệt với mèo nhà, màu vàng với nhiều đốm đen sẫm phủ đều khắp cơ thể như báo gấm. Biết đây là giống mèo quý hiếm, anh Thiên giữ lại và giao nộp cho cảnh sát.

Cá thể mèo rừng lạc vào nhà anh Thiên có tên khoa học là Felis bengalensis, thuộc Bộ thú ăn thịt (Carnivora), được xếp vào danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vào mục đích thương mại.

Loài này sống ở nhiều môi trường khác nhau, phổ biến nhất là nơi có độ che phủ rừng cao, gần những đầm lầy và phân bố rộng ở châu Âu, châu Phi, châu Á. Ở vùng Đông Nam Á, mèo có mặt trong các khu rừng nhiệt đới của Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia.

Mèo rừng cũng như các loài hoang dã khác đang đối mặt với tình trạng suy giảm nghiêm trọng do bị bẫy, bắt, buôn bán. Đây là cá thể mèo rừng thứ 5 được Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng tái thả vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà từ 2010 đến nay.