Chỉ cần quấn chăn bông vào bình nhiên liệu, sau đó dội nước sôi trực tiếp vào đó, nhiên liệu sẽ rã đông và có thể phun vào buồng đốt.


Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải đã chia sẻ bí quyết này với Khoa học và Phát triển khi nghe câu chuyện tài xế đốt bình nhiên liệu để khởi động xe.

Theo Tiến sĩ Khải, ở Việt Nam diesel cung cấp ra thị trường thường là loại áp dụng cho điều kiện thời tiết nóng của vùng nhiệt đới, với nhiệt độ đông đặc cao. Khoảng dưới 4 độ C, các hydrocarbon trong diesel bắt đầu có hiện tượng chuyển sang dạng gel và sẽ đóng băng khi nhiệt độ xuống thấp hơn nữa.

Khi nhiệt độ thấp, nhiên liệu bị đông nên có thể dầu không thể phun được vào buồng đốt. Hoặc nếu dầu phun tới buồng đốt thì áp lực nén cũng không sinh được lượng nhiệt cần thiết để phát nổ. Chính vì vậy mới dẫn đến tình trạng động cơ diesel không khởi động được trong mùa đông.

Cách các tài xế đốt bình nhiên liệu bằng củi hoặc gas đều rất nguy hiểm
Cách các tài xế đốt bình nhiên liệu bằng củi hoặc gas đều rất nguy hiểm

Trong điều kiện nhiệt độ thấp quá dầu hóa đông, bơm cao áp, kim phun thậm chí không thể phun được dầu vào động cơ. Để khắc phục hiện tượng này chúng ta cần làm nóng động cơ, hệ thống dẫn và bình đựng nhiên liệu. Tuy nhiên nếu dùng cách thủ công là đốt bằng củi hay than, hoặc gas đều rất nguy hiểm. Lý do là vì khi đốt nóng, lượng khí bay hơi trong bình giãn nở tạo áp suất lớn, kết hợp bình đóng kín có thể gây ra cháy nổ.

Gợi ý của TS Khải với các tài xế khi không có công cụ làm ấm khối động cơ, làm ấm ắc-quy, làm ấm dầu... chuyên nghiệp thì có một cách thủ công khác là có thể quấn chăn bông quanh bình nhiên liệu và dội nước sôi trực tiếp vào đó. Nếu không dùng chăn bông thì có thể quấn nilon - vừa giữ được nhiệt, vừa giữ được nước và bơm nước nóng vào.

"Khi đó nhiên liệu sẽ được làm nóng và rã đông một cách an toàn" - Tiến sĩ Khải cho biết.

Theo ông Khải, từ những năm 1980, khi ông còn công tác ở Ba Lan, với điều kiện nhiệt độ xuống đến -30 độ C thậm chí -40 độ C, ông đã hướng dẫn các tài xế làm cách này và khá hiệu quả. Ngoài ra, khi thời tiết quá lạnh, các tài xế không nên để xe ngừng quá lâu. Tức là nên khởi động xe thường xuyên, kể cả những quãng nghỉ để đảm bảo bình nhiên liệu không bị đông lại.