Quỹ đầu tư tác động mới khả năng sẽ có tên là Mekong Earth and Forest Fund (MEFF) và có mức vốn tối đa 200 triệu USD

g
Hạn hán vào tháng 3 năm 2016 làm thiệt hại một lượng lớn cá, tôm trong trang trại ở tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Reuters.

Quỹ dự kiến được thành lập vào đầu năm tới với một nhóm các nhân viên tập trung vào việc khảo sát và tìm hiểu các doanh nghiệp áp dụng các biện pháp tự nhiên để tái tạo, khôi phục rừng; tăng độ phì nhiêu cho đất, thúc đẩy đa dạng sinh học và bảo vệ các vùng nước. Quỹ cũng quan tâm đến những doanh nghiệp liên quan đến canh tác hữu cơ và rong biển ở khu vực sông Mekong - bao gồm Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, quỹ sẽ đầu tư vào các giải pháp hỗ trợ cho các cộng đồng dễ tổn thương trong khu vực này.

Chia sẻ với Reuters, nhà sáng lập quỹ, Chris Freund, cho biết thực tế hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang thúc đẩy các dự án bảo vệ môi trường trong khu vực sông Mekong, nhưng chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các doanh nghiệp này.

Quỹ đầu tư tác động mới có khả năng được đặt tên là Mekong Earth and Forest Fund (MEFF), tờ Private Equity International dẫn lại nguồn tin thân cận. Mekong Capital từ chối nhận định về thông tin này.

Thông tin về việc Mekong Capital thành lập quỹ MEFF thực chất cũng đã được Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan (DFCD) công bố trước đó. Tổ chức này cho biết họ đã đồng ý ký thỏa thuận tài trợ hơn 300 nghìn Euro với Mekong Capital để hỗ trợ Mekong Capital hoàn thiện chiến lược đầu tư của MEFF. DFCD sẽ tư vấn cho MEFF về các lĩnh vực như chính sách ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), chiến lược tín dụng carbon và cơ cấu tài chính phù hợp.

Dự định thành lập được chia sẻ vào thời điểm các nhà đầu tư trên toàn cầu đang bắt đầu quan tâm đến các doanh nghiệp có thể giúp chống lại quá trình nóng lên toàn cầu.

Hồi đầu năm nay, Goldman Sachs Asset Management, có trụ sở tại Mỹ, đã thông báo huy động được 1,6 tỷ USD cho quỹ tư nhân đầu tiên tập trung đầu tư vào các công ty cung cấp các giải pháp về khí hậu và môi trường.

Tại châu Á, vào tháng 3, Heritas Capital, công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân có trụ sở tại Singapore, đã huy động được 20 triệu USD vào quỹ Asia Impact First Fund (AIFF). Quỹ ABC Impact (trước đó có tên ABC World Asia và có trụ sở ở Singapore) cũng huy động được ít nhất 600 triệu USD cho quỹ đầu tư tác động của mình.

Nhìn chung, các startup về khí hậu tại Đông Nam Á nhận được 1,11 tỷ USD từ các công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân trong 11 tháng đầu năm 2022 - theo số liệu từ báo cáo Tình hình Công nghệ Khí hậu ở Đông Nam Á 2022 của DealStreetAsia.

Mekong Capital được thành lập vào năm 2001, là quỹ đầu tiên tại Việt Nam chỉ tập trung đầu tư vào các công ty tư nhân trong nước thay vì các công ty nhà nước hoặc liên doanh. Trong hơn 20 năm hoạt động, họ đã đầu tư vào Thế giới Di động, Gene Solutions, Vua Nệm, Marou, Pizza 4P's, Pharmacity, v.v.