Giới trẻ Việt đang "phát sốt" với trò chơi mới Pokémon GO!; người Việt sắp được dùng cáp quang biển FASTER nhanh nhất thế giới; các nhà khoa học tìm ra cách truyền thẳng kiến thức vào não bộ người;... là những tin đáng chú ý sáng 7/7.

137.000 thiết bị Android Việt nhiễm mã độc HummingBad

Mã độc HummingBad được ghi nhận đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu khi đã gây nhiễm khoảng 10 triệu thiết bị Android, bao gồm smartphone và tablet. Theo đánh giá của hãng an ninh Check Point, HummingBad là mã độc được đánh giá ở mức nguy hiểm, tấn công thiết bị Android để lừa mọi người nhấp vào quảng cáo, từ đó tạo ra doanh thu cho người tạo ra mã độc và đối tác của họ. Các quốc gia có số thiết bị nhiễm nhiều nhất là Trung Quốc và Ấn Độ. Việt Nam hiện có khoảng 137.000 thiết bị nhiễm mã độc này. (XEM THÊM).

Danh sách các quốc gia nhiễm độc HummingBad, với Trung Quốc là lớn nhất.
Danh sách các quốc gia nhiễm độc HummingBad, với Trung Quốc là lớn nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất sắp có hệ thống phát hiện phóng xạ

Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại buổi làm việc với đại diện Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA , Cục An toàn bức xạ hạt nhân và các Vụ, Cục thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan đang triển khai chương trình khảo sát, phát hiện phóng xạ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hệ thống giám sát phát hiện phóng xạ gồm monitor với giao diện điều khiển hiện đại, kết hợp với hệ thống camera ghi hình tức thời khi phát hiện nguồn phóng xạ, được kết nối cùng với hệ thống kiểm soát phóng xạ tại sân bay Nội Bài và sân bay Đà Nẵng, đặt dưới sự kiểm soát chung tại trung tâm quản lý thuộc Tổng cục Hải quan. (XEM THÊM).

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho khách nhập cảnh. Ảnh: T.H
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho khách nhập cảnh. Ảnh: T.H

Sắp có smartphone có thể phát hiện nói dối

Startup NuraLogix đến từ Canada đang trong quá trình hoàn thiện một công nghệ hình ảnh có tên Transdermal Optical Imaging. Startup khẳng định công nghệ này có thể xác định được một người có đang nói dối hay không dựa trên những cảm xúc ẩn giấu trên khuôn mặt họ.Transdermal Optical Imaging hoạt động trên nguyên lý giám sát sự lưu thông máu trên khuôn mặt người nói.
Một chiếc Smartphone chỉ cần cài phần mềm này, sau đó chụp lại hình ảnh khuôn mặt người nói. Phần mềm này sẽ thực hiện so sánh những thay đổi tinh tế trong màu da với các dữ liệu chuẩn để xác định cảm xúc ẩn giấu bên trong của người nói. (XEM THÊM).

Hình minh họa
Hình minh họa

Việt Nam có phòng mô phỏng gây mê đầu tiên trị giá 6 tỉ đồng

Hôm qua, 6/7, Phòng thực hành lâm sàng và mô phỏng trong gây mê hồi sức được khánh thành và đưa vào sử dụng tại bệnh viện Việt Đức. Đây là mô hình phòng thực hành và đào tạo mô phỏng trong gây mê hồi sức đầu tiên tại Việt Nam. Các trang thiết bị trong phòng mô phỏng này có giá trị khoảng 300.000 USD (tương đương 6 tỉ VNĐ). Đơn vị tài trợ, GE Healthcare, cam kết không chỉ cung cấp các máy móc và công nghệ tiên tiến cho Việt Nam mà còn hỗ trợ giáo dục và đào tạo liên quan đến các công nghệ này để đảm bảo các cơ sở y tế có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân. (XEM THÊM).

Đây là mô hình phòng thực hành và đào tạo mô phỏng trong gây mê hồi sức đầu tiên tại Việt Nam.
Đây là mô hình phòng thực hành và đào tạo mô phỏng trong gây mê hồi sức đầu tiên tại Việt Nam.

Người Việt được dùng cáp quang biển nhanh nhất thế giới?

Google bắt đầu sử dụng cáp quang biển nhanh nhất thế giới FASTER xuyên Thái Bình Dương để phục vụ người dùng châu Á. Điều này đồng nghĩa với việc các quốc gia châu Á, trong đó có cả Việt Nam, sẽ được hưởng lợi từ tuyến cáp quang này. Hệ thống cáp ngầm này dài 9.000 km nối giữa Nhật Bản với bờ biển Tây Mỹ. Theo nhận định của chuyên gia, cáp biển FASTER có tốc độ truyền tải nhanh gấp 10 triệu lần mạng cáp thông thường.

Với FASTER, Việt Nam sẽ không bị phụ thuộc quá lớn vào cáp AAG như hiện nay (chiếm 30-40% lưu lượng internet quốc tế của Việt Nam và thường xuyên gặp trục trặc). (XEM THÊM).

FASTER là cáp quang xuyên Thái Bình Dương đầu tiên trên thế giới
FASTER là cáp quang xuyên Thái Bình Dương đầu tiên trên thế giới

Đã tìm ra cách truyền thẳng kiến thức vào não bộ con người

Các nhà khoa học thuộc Đại học Brown, Mỹ, mới đây đã khám phá ra cách để có thể "cấy ghép" ký ức vào trong não bộ con người mà đối tượng thậm chí không hề hay biết. Nhóm nghiên cứu của Đại học Brown cùng các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu máy cộng hưởng từ (FMRI) để có thể truyền thông tin, kiến thức vào não bộ của ai đó, thông qua phần vỏ não thị giác (phần não phụ trách thông tin về hình ảnh) của họ. (XEM THÊM).

Một phân cảnh mô tả những mảng ký ức hỗn độn giữa thực và ảo trong phim Inception (Ảnh: MCT)
Một phân cảnh mô tả những mảng ký ức hỗn độn giữa thực và ảo trong phim Inception (Ảnh: MCT)

Người Việt đang "phát sốt" với Pokémon GO!

Pokémon GO! là tên của một tựa game vừa được phát hành trên Google Play (dành cho Android) và App Store (dành cho iOS). Game này đã ngay lập tức nhận được sự chú ý của nhiều game thủ trên thế giới, trong đó có cộng đồng game thủ tại Việt Nam, bởi sự khác biệt về lối chơi.

Những ngày vừa qua, Pokémon GO! đã được các game thủ Việt săn đón và dành nhiều thời gian trải nghiệm. Trên mạng xã hội Facebook, những status, hình ảnh liên quan tới tựa game này cũng tràn ngập. (XEM THÊM).

 Trò Pokémon GO! đang tạo một cơn sốt tại Việt Nam.
Trò Pokémon GO! đang tạo một cơn sốt tại Việt Nam.