Lần đầu tiên liên minh tập hợp các chính phủ, tổ chức quốc tế và quỹ tài trợ hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo nhóm họp ở Việt Nam và tham dự hội nghị về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế-xã hội.

Liên minh Đổi mới Phát triển Quốc tế (IDIA) là mạng lưới hợp tác duy nhất tập hợp các chuyên gia cao cấp từ các chính phủ, tổ chức quốc tế, quỹ tài trợ hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo.

IDIA có 13 thành viên, bao gồm: Chính phủ Australia (đại diện là InnovationXchange - một đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia); Bộ Ngoại giao Canada; Chính phủ Đức, Quỹ Bill & Melinda Gates, Quỹ Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Fund), Tổ chức Grand Challenges Canada, Quỹ Rockefeller, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế của Thụy Điển (Sida); Bộ Phát triển Quốc tế (DFID); Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP); Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF); Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); Ngân hàng Thế giới (WB).

Các thành viên IDIA họp hàng năm tại các nước khác nhau để trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và xác định các cơ hội hợp tác phát triển các sản phẩm và phương pháp mới nhằm tăng cường hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở cấp quốc gia.

Năm nay, lần đầu tiên, IDIA nhóm họp tại Việt Nam và tham dự Hội nghị “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho Phát triển Kinh tế Xã hội của Việt Nam” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và Liên minh Đổi mới Phát triển Quốc tế tổ chức ngày 15/5, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo” diễn ra từ ngày 13 - 17/5/2019 tại Hà Nội, nhằm làm rõ vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo như là một trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời khuyến nghị những giải pháp chính sách cụ thể cho Việt Nam.



Hội nghị sẽ là diễn đàn để các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và các đối tác quốc tế trao đổi về cách thức mà khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự có thể đóng góp cho tăng trưởng kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Đây cũng là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, tăng cường liên kết với mạng lưới IDIA.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ, đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương; viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, doanh nghiệp khoa học và công nghệ và doanh nghiệp khởi nghiệp, một số nhà khoa học tiêu biểu... Về phía đối tác quốc tế, có hơn 50 đại biểu là đại diện cấp cao của các thành viên IDIA; đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, một số tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài, Đại sứ quán và các cơ quan liên quan của Australia và một số nước khác.