Chiều 8/10, Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã ra thông báo về lịch phóng mới của NanoDragon cùng 8 vệ tinh khác lên quỹ đạo sau 2 lần bị hoãn.

Sau khi phải hoãn việc phóng tên lửa Epsilon số 5 vào sáng hôm 7/10, JAXA cho hay điều kiện thời tiết trong thời gian tới không phù hợp cho việc phóng tên lửa Epsilon 5. Bên cạnh đó, Epsilon 5 và H-IIA 44 có sử dụng chung một số thiết bị phóng. Vì vậy, JAXA quyết định lùi lại lịch phóng của Epsilon 5 cho đến khi H-IIA 44 được phóng thành công.
Thiết kế tên lửa Epsilon 5. Nguồn: JAXA.
Thiết kế tên lửa Epsilon 5. Nguồn: JAXA.

Theo JAXA, lịch phóng dự kiến của H-IIA 44 là ngày 25/10. Vì vậy, thời gian mà Epsilon 5 được đưa lên quỹ đạo sẽ diễn ra sau thời điểm này.

Tên lửa Epsilon 55 đã được hoãn phóng 2 lần, trong đó lần đầu là vào ngày 1/10. Tuy nhiên, 19 giây cuối cùng trước khi tên lửa rời khỏi bệ phóng, JAXA đã ra quyết định dừng khẩn cấp. Nguyên nhân sau đó được công bố là do sự cố ở thiết bị radar mặt đất có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon 5.

JAXA tiếp tục quyết định phóng Epsilon 5 lên quỹ đạo ngày 7/10. Tuy nhiên, 25 phút trước khi diễn ra, JAXA lại đưa ra thông báo dừng việc này vì lý do thời tiết, sức gió quá lớn.

Tên lửa Epsilon sẽ mang theo 8 vệ tinh, trong đó có vệ tinh NanoDragon được thiết kế chế tạo bởi các nhà khoa học củaTrung tâm Vũ trụ Việt Nam và Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy sử dụng cho mục đích tránh bị va chạm hoặc kết hợp dữ liệu để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.