Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận đã chi hàng chục triệu USD để điều tra dấu vết liên quan tới vật thể bay không xác định (UFO).

Chương trình điều tra và nghiên cứu những mối đe dọa đến từ các vật thể bay không xác định (UFO) diễn ra từ năm 2008 – 2011 và tiêu tốn tới 22 triệu USD của Bộ Quốc phòng Mỹ. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc thừa nhận về sự tồn tại của chương trình này.

Rất nhiều người Mỹ tin vào sự tồn tại của UFO và người ngoài hành tinh. Ảnh: Express.co.uk
Rất nhiều người Mỹ tin vào sự tồn tại của UFO và người ngoài hành tinh. Ảnh: Express.co.uk

Năm 2007, Thượng nghị sĩ Harry Reid đã đề xuất tài trợ cho Chương trình xác định các mối đe dọa hàng không vũ trụ tiên tiến, như là một phần hoạt động của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA).

Mặc dù Chính phủ đã ngưng tài trợ từ năm 2012, nhưng chương trình vẫn được tiếp tục dưới sự dẫn dắt của Luis Elizondo, một quan chức tình báo quân sự.

Ông này đã từ chức hồi tháng Mười do bất mãn vì Bộ Quốc phòng đã không có những quan tâm đúng mực và tài trợ cho những nỗ lực của ông.

Trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình, phần lớn số tiền trong ngân sách 22 triệu USD đã được phân bổ cho một công ty hàng không vũ trụ, thuộc sở hữu của tỷ phú Robert Bigelow – người luôn tin vào sự tồn tại của người ngoài hành tinh.


Những lời đồn cho rằng Bigelow là bạn thân của TNS Reid và khiến ông này quan tâm đến UFO lẫn người ngoài hành tinh. Bigelow cũng đã chi tiền cho những chiến dịch tái tranh cử của Reid trong các năm 2004 và 2010.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Chính phủ Mỹ có những hoạt động nhằm điều tra dấu vết của UFO và các hiện tượng hàng không vũ trụ bí ẩn khác.

Năm 1947, Không lực Mỹ cũng đã triển khai dự án Sign nhằm thu thập, đối chiếu, đánh giá và truyền đạt những thông tin liên quan tới sự xuất hiện của UFO với chính phủ, với giả thuyết cho rằng UFO thực sự có tồn tại, và trở thành mối lưu tâm hàng đầu đối với an ninh quốc gia, theo một phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Các dự án sau này như Grudge và Blue Book cũng có mục tiêu tương tự như thu thập dữ liệu và phân tích những mối đe dọa về an ninh.

Trong số những trường hợp được nghi là UFO do Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra, có một đoạn video do tiêm kích F/A-18 Super Hornet ghi lại, quay được cảnh quầng sáng di chuyển với tốc độ cao. Tuy nhiên, các nhà chức trách của Bộ Quốc phòng cũng từ chối đưa ra bất cứ thông tin nào về sự việc.

Máy bay F/A-18 của Không lực Mỹ ghi hình được quầng sáng trên bầu trời. Ảnh: ABC News
Máy bay F/A-18 của Không lực Mỹ ghi hình được quầng sáng trên bầu trời. Ảnh: ABC News

UFO là một đề tài chưa bao giờ ngừng nóng ở Mỹ, sau sự kiện một vật thể bay hình đĩa đâm xuống một nông trại ở Roswell, bang New Mexico vào năm 1947. Bộ Quốc phòng khi đó trấn an dư luận rằng đó chỉ là một bóng thám không, loại khí cầu dùng trong nghiên cứu khí tượng, tuy nhiên nhiều người vẫn tin vào thuyết UFO và cho rằng chính phủ đang che giấu sự thật.

Mặc dù những nghi ngờ xoay quanh câu trả lời của Chính phủ Mỹ về sự kiện tại Roswell và niềm tin vào UFO hay người ngoài hành tinh vẫn hay gặp phải nhiều chỉ trích, tuy nhiên một số chuyên gia hàng không vũ trụ như Bigelow và những người ủng hộ ông như Reid tin rằng có những lý do chính đáng để chính phủ Mỹ chi tiền hậu thuẫn cho công việc điều tra về các UFO.

"Chúng ta đang chậm chân so với thế giới trong vấn đề này. Các nhà khoa học thường sợ bị tẩy chay, truyền thông thì sợ bị phản đối. Trong khi các nước khác lại tỏ ra rất chủ động và sẵn sàng thảo luận về chủ đề này, thay vì bị cản trở bởi sự cấm kỵ theo kiểu trẻ con" - Bigelow nhận xét.