Trong khuôn khổ các hoạt động của Techfest Việt Nam 2022, làng Metaverse đã chính thức ra mắt tại Đà Nẵng vào sáng 15/6.

Metaverse là khái niệm về vũ trụ kỹ thuật số 3D, trực tuyến, bất tận, kết nối người dùng trong mọi mặt của cuộc sống. Tại đây, người dùng có thể làm việc, học tập, vui chơi, gặp gỡ và giao lưu với nhau thông qua công nghệ thực tế ảo. Metaverse được xem là Internet thế hệ mới thay đổi cách chúng ta sống, làm việc với các vấn đề thường gặp như giáo dục, kinh tế, quản lý...

Triển lãm các sản phẩm Metaverse - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Khách mời tham gia và trải nghiệm các ứng dụng của Metaverse - Nguồn: VGP/Lưu Hương

Theo ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ KH&CN, khái niệm Metaverse đã quen thuộc với nhiều trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trên thế giới. Sự xuất hiện của làng Metaverse tại Việt Nam mở đầu cho xu hướng mới, và Làng sẽ trở thành cổng kết nối quốc tế với Việt Nam, giúp tìm kiếm và đưa những tài năng của Việt Nam đến những sân chơi lớn.

Giải thích về lý do chọn ra mắt làng Metaverse tại Đà Nẵng, ông Quất nói: "Đà Nẵng có hệ sinh thái hỗ trợ các tài năng trẻ rất tốt, từ các tập đoàn, trường đại học, sở, ngành; và có nhiều sáng kiến được quốc tế đánh giá cao".

Ông Võ Đức Anh - Phó Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng), Trưởng Làng Metaverse - cho biết, trong năm 2022, Làng Metaverse sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện lớn như: hỗ trợ 800 doanh nghiệp lên Metaverse; tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Metaverse; tham dự Diễn đàn toàn cầu Metaverse tại Hàn Quốc; tọa đàm hằng tháng về Metaverse, mô hình đô thị thông minh trên Metaverse; phối hợp tổ chức các sự kiện Techfest địa phương. Ngoài ra, Làng còn sẽ ra mắt quỹ học bổng nhằm tài trợ cho những dự án nghiên cứu về Metaverse, blockchain, kinh tế số.