Lễ trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng ngày KH&CN Việt Nam năm 2022. Đây là giải thưởng báo chí KH&CN đầu tiên ở địa phương, do Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang phát động từ tháng 10/2021.

Phát biểu trong buỗi lễ diễn ra vào sáng 18/5, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang, cho biết: “Giải thưởng được tổ chức 5 năm 2 lần nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội; ghi nhận, tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về hoạt động KH&CN. Đồng thời tạo động lực cho các phóng viên, cộng tác viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KH&CN, góp phần thúc đẩy kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang phát biểu trong buổi lễ. Nguồn: baobacgiang.com.vn
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang phát biểu trong buổi lễ. Nguồn: baobacgiang.com.vn

Mặc dù còn mới mẻ, giải thưởng vẫn thu hút nhiều người tham dự. Thành phần hồ sơ rất đa dạng: từ các tác giả không chuyên, đến các cơ quan truyền thông cấp địa phương như báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Bắc Giang,... và cấp trung ương như báo Khoa học & Phát triển, báo Công Thương, báo Tiền phong, báo Đại biểu nhân dân,... Ngoài ra, một số tạp chí chuyên ngành như tạp chí Hán Nôm, Hóa học, KH&CN Việt Nam, Nghiên cứu lịch sử cũng gửi bài tham dự.

Sau khoảng 6 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 135 tác phẩm, trong đó báo in và báo điện tử chiếm phần lớn (69%), còn lại là báo nói và báo hình. Sau ba vòng xét duyệt, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 20 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Nội dung các tác phẩm khai thác nhiều khía cạnh về KH&CN như nông nghiệp công nghệ cao; sản xuất công nghiệp; phòng chống dịch COVID-19; cải cách hành chính; khám chữa bệnh cho người dân; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm; giáo dục và đào tạo; khoa học xã hội và nhân văn…

Với tiêu chí “tác phẩm phải phản ánh trung thực, khách quan”, hội đồng giám khảo đã đánh giá rất kĩ càng và công tâm, thậm chí không ngại các tác phẩm có phần “ngược chiều” như bài viết về tình trạng kém hiệu quả của nhà màng, nhà lưới trong nông nghiệp ở huyện Việt Yên (Bắc Giang).

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C, 8 giải khuyến khích và các giải phụ cho 4 tác giả không chuyên cùng một tác giả có nhiều tác phẩm tham dự. Phần thưởng bao gồm giấy khen, biểu trưng và tiền thưởng. Cụm bài “Khoa học và công nghệ - Con đường duy nhất nâng cao giá trị nông sản” của nhóm tác giả ở báo Khoa học & Phát triển đã đoạt giải A.

Trong buổi lễ, Ban tổ chức cũng phát động giải thưởng báo chí KH&CN lần thứ hai vào năm 2025.