Một con sư tử già trong vườn thú ở Indiana đã truyền COVID-19 cho ít nhất hai nhân viên trông coi, sau khi họ dùng tay đút cho nó ăn. Đây là ghi nhận đầu tiên về một con vật trong vườn thú truyền virus sang cho người.

Từ lâu, các nhà khoa học đã biết virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm ở nhiều loài, và truyền qua lại giữa người và động vật. Một số nghiên cứu đã cho thấy các con vật nuôi trong nhà như mèo và chó lây SARS-CoV-2 từ người chủ ở mức độ cực kỳ cao. Các nghiên cứu khác chỉ ra hươu đã truyền virus sang cho người, và những con chuột lang nhiễm bệnh ở cửa hàng vật nuôi tại Hong Kong đã gây bùng phát biến thể delta ở người.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây chưa từng ghi nhận trường hợp người nhiễm virus SARS-CoV-2 từ động vật trong vườn thú.

Lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận trường hợp con vật trong vườn thú lây COVID-19 sang cho người.
Lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận trường hợp con vật trong vườn thú lây COVID-19 sang cho người.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên cơ sở dữ liệu lưu trữ sơ bộ medRxiv và chưa được bình duyệt, một con sư tử châu Phi (Panthera leo) khoảng 20 tuổi, sống tại Vườn thú Potawatomi ở South Bend, Indiana, Mỹ, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào tháng 12/2021 sau khi có triệu chứng ho và khó thở. 10 nhân viên trông coi tiếp xúc gần với con vật nhiễm bệnh ngay lập tức được xét nghiệm, các kết quả trả về đều âm tính. Nhưng vào cuối tuần đó, ba trong số 10 người này lại có kết quả xét nghiệm dương tính, họ không tiếp xúc với bất kỳ người nhiễm nào khác.

Các nhà nghiên cứu đã giải trình tự di truyền của các mẫu virus thu được từ con sư tử và nhân viên vườn thú bị nhiễm bệnh. Kết quả cho thấy sư tử và hai nhân viên nhiễm chủng virus giống hệt nhau về mặt di truyền, nhưng mẫu của nhân viên thứ ba thì không.

Con sư tử này đã già, mắc bệnh thận và thoái hóa cột sống, vì thế nó cần được cho ăn bằng tay. Điều này đã làm tăng đáng kể cơ hội lây nhiễm từ sư tử sang người trông coi trước khi nó biểu hiện các triệu chứng. Sau khi con sư tử có kết quả xét nghiệm dương tính, các nhân viên vườn thú đã đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc với nó và tất cả các con thú khác trong vườn.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ con sư tử nhiễm SARS-CoV-2 từ một nhân viên trông coi không có triệu chứng. Con sư tử đã được tiêm hai liều vaccine COVID-19 không dành cho người vào tháng 9 và 10/2021.

COVID-19 đặc biệt nguy hiểm với các động vật họ mèo, chúng có cùng các thụ thể đối với virus như con người, đồng nghĩa với việc chúng có thể ốm rất nặng hay thậm chí tử vong vì căn bệnh. Con sư tử đã được trợ tử vài ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính do mức độ trầm trọng của các triệu chứng.

Nhiều loại động vật trong vườn thú đã nhiễm SARS-CoV-2 gồm khỉ đột, báo tuyết, hà mã, linh cẩu và hươu cao cổ. Động vật trong vườn thú đầu tiên ở Mỹ nhiễm COVID-19 là một con hổ tại Sở thú Bronx, TP New York, vào tháng 4/2021.

Tuy nhiên, đa số chúng ta sẽ khó nhiễm SARS-CoV-2từ động vật, trong khi khả năng chúng ta lây bệnh cho con vật cao hơn nhiều so với các nguy cơ khác - theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Nguồn: