Mục tiêu của kỳ thi nhằm khích lệ sự tìm tòi, sáng tạo trong việc giảng dạy, quảng bá Toán học ở bậc phổ thông.

Đây là kỳ thi dành cho giáo viên phổ thông, sinh viên các trường đại học cũng như những người yêu Toán học.


Bài dự thi là bài giảng dành cho học sinh phổ thông chuyên Toán cũng như học sinh phổ thông đại trà, xoay quanh hai chủ đề: “Một số định lý cổ điển của số học: định lý Fermat nhỏ, định lý Euler, định lý Wilson, khái niệm cấp và căn nguyên thủy” và “Tổ hợp đếm”. Các bài giảng có thể được trình bày dưới dạng giáo án hoặc bài viết.

Kỳ thi gồm hai vòng:

- Vòng sơ khảo – xét hồ sơ: Sau khi kết thúc thời gian gửi bài dự thi, Hội đồng giám khảo sẽ chấm các hồ sơ gửi đến và tuyển chọn danh sách thí sinh vào chung kết. Kết quả được thông báo đến các thí sinh trước ngày 15/12/2021.

- Vòng chung khảo – thuyết trình: Thí sinh lọt vào vòng chung khảo sẽ trình bày bài giảng trước Hội đồng giám khảo - online hoặc offline - vào khoảng cuối tháng 12/2021. Hội đồng giám khảo dựa vào chất lượng của hồ sơ và kỹ năng thuyết trình của thí sinh để xếp hạng và trao giải.

Thí sinh đăng ký và gửi hồ sơ dự thi trước ngày 30/11 tại đây.

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất (5 triệu đồng), 1 giải Nhì (2,5 triệu đồng), 1 giải Ba (1,5 triệu đồng) và không quá 2 giải Khuyến Khích (1 triệu đồng) cho mỗi chủ đề thi.

Kỳ thi do Tạp chí Pi (Hội Toán học Việt Nam) phối hợp cùng Trung Tâm Đào tạo và Nghiên cứu Toán học - Viện Toán học (Trung tâm UNESCO) và Khoa Toán, ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM tổ chức. Hội đồng giám khảo gồm GS.TSKH Hà Huy Khoái, GS.TSKH Ngô Việt Trung, GS.TSKH Đỗ Đức Thái, PGS.TS Phan Thị Hà Dương, và TS. Nguyễn Viết Đông.

GS Hoàng Tụy là nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam. Cùng với GS Lê Văn Thiêm, ông là người tiên phong trong việc xây dựng ngành Toán học nước ta. GS Hoàng Tụy được coi là cha đẻ của lĩnh vực Tối ưu hóa toàn cục (Global Optimization) trong Toán học ứng dụng với gần 150 công trình khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín như: Hàm thực, Quy hoạch toán học, Tối ưu toàn cục, Lý thuyết điểm bất động, Định lý Minimax... Cuốn chuyên khảo gồm phần lớn những thành tựu nghiên cứu của GS Hoàng Tụy và học trò của ông mang tên "Global Optimization - Deterministic Approches" (Tối ưu toàn cục - tiếp cận tất định) được Springer (nhà xuất bản khoa học lớn nhất thế giới) in lại ba lần từ năm 1990 đến năm 1996, được coi là kinh điển trong lĩnh vực Tối ưu toàn cục.