Nếu dự báo mới nhất của ngân hàng Standard Chartered (Anh) là đúng, thế giới sắp phải đối mặt với một chấn động lớn khi Trung Quốc sẽ lần đầu vượt qua Hoa Kỳ với tư cách là cường quốc kinh tế số 1 (theo tiêu chí GDP).

Thậm chí, MarketWatch còn tin rằng, đến năm 2030, Hoa Kỳ còn sẽ bị tụt lại sau Ấn Độ.

Một số tổ chức tài chính, trong đó có Standard Chartered Bank dự đoán Hoa Kỳ sẽ bị cả Trung Quốc và Ấn Độ vượt mặt. Ảnh: Futurism.

Một số tổ chức tài chính, trong đó có Standard Chartered Bank dự đoán kinh tế Hoa Kỳ sẽ bị cả Trung Quốc và Ấn Độ vượt mặt. Ảnh: Futurism.

Tiêu chí xếp hạng của Standard Chartered Bank được xây dựng dựa trên mức sống và độ hạnh phúc của tầng lớp trung lưu ở mỗi quốc gia. Theo đó, trong lúc tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc và Ấn Độ đang có xu hướng bùng nổ thì tình trạng bất bình đẳng hay phân biệt giàu nghèo ở Mỹ lại ngày càng tồi tệ.

Chuyên gia Madhur Jha từ Standard Chartered đã viết trong báo cáo, được MarketWatch và Business Insider trích dẫn, rằng: “giai cấp trung lưu toàn cầu đang phát triển đến điểm bùng phát”. Tới năm 2020, một tỷ lệ lớn dân số thế giới sẽ gia nhập tầng lớp này. Châu Á chắc chắn sẽ là nơi dẫn đầu xu thế ngay cả khi tiến trình có biểu hiện chậm lại ở phương Tây. Khi đó, 7 trong số 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, dù tính GDP theo phương pháp nào, sẽ là các quốc gia mới nổi. Trong những năm tới, tiến trình đô thị hóa nhanh sẽ đưa những nước này vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu, vượt qua các quốc gia đã phát triển như Hoa Kỳ – vốn không thể tăng trưởng ở tốc độ nhanh bằng.

Sau cùng, Standard Chartered cũng kết luận, rằng đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của nhiều quốc gia lớn trong quy mô GDP sẽ trở nên tương ứng hơn với quy mô dân số. Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc các nước đã giàu như Hoa Kỳ sẽ nghèo đi. Thay vào đó, cả Hoa Kỳ lẫn Châu Âu và Nhật Bản chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, mặc dù chỉ ở tốc độ chậm hơn nhiều so với các quốc gia đang phát triển và sẵn sàng bùng nổ trong những năm tới.