Ngày 15/2, Google đã đăng tải nội dung kỉ niệm sinh nhật lần thứ 200 của nhà hoạt động xã hội Susan B. Anthony, đồng thời đánh dấu năm thứ 100 phụ nữ giành được quyền bầu cử ở Mỹ.

Hình ảnh kỉ niệm 200 năm ngày sinh Susan B. Anthony trên Google Doodle. Nguồn: Google

Cuộc đấu tranh vì phụ nữ của Anthony có thể nói là một trong những tượng đài tiêu biểu nhất trong làn sóng vận động đòi quyền bầu cử của phụ nữ Hoa Kỳ. Ra đời vào ngày 15/2/1820 tại Massachusetts, Susan Anthony đã thể hiện sự quan tâm tới cải cách xã hội sau khi gặp gỡ những nhà hoạt động xã hội ủng hộ chủ nghĩa bãi nô như Frederick Douglass và William Lloyd Garrison. Vào năm 1851, bà có cuộc diện kiến với nhà cải cách Elizabeth Cady Stanton và hai người cùng sát cánh trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho phụ nữ.

Vào 5/10/1872, Anthony đã đến một điểm bầu cử tại Rochester, New York và công khai phản đối luật bầu cử bằng hành động bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống. Sau sự kiện này 2 tuần, bà bị phạt 100 USD (tương đương 2,100 USD theo tỉ giá hiện tại), nhưng đồng thời lôi kéo được sự quan tâm của dư luận trên toàn liên bang. Trước lệnh phạt này, bà tuyên bố “Tôi sẽ không bỏ ra xu nào cho hình phạt bất công của các người.”

Trong suốt những thập kỉ sau, Anthony đóng vai trò nhà lãnh đạo tích cực trong cuộc cải cách đòi quyền bầu cử của phụ nữ. Bà giữ vai trò chủ tịch của hiệp hội đòi quyền bầu cử lớn nhất nước Mỹ và diễn thuyết trên khắp cả nước kêu gọi cải cách. Cuối cùng, năm 1920, Tu chính án 19 của Hiến pháp Hoa Kỳ đã trao quyền bầu cử cho phụ nữ, nhưng chỉ phụ nữ da trắng. Đến năm 1965, Đạo luật về quyền bỏ phiếu mới được thông qua và bảo đảm quyền bầu cử cho phụ nữ các chủng tộc khác.

Đồng xu in chân dung Susan B. Anthony phát hành năm 1981.

Năm 1979, Anthony trở thành người phụ nữ đầu tiên được in chân dung trên đồng tiền chính thức của Mỹ. Theo quyết định Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, hình ảnh của Anthony được in trên đồng xu 1 đô la.

Nguồn: https://www.cnet.com/news/google-doodle-celebrates-susan-b-anthonys-200th-birthday/