Theo ông Trần Lệ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoa Anh Đào - nếu không hiểu về chính loài cây mình định trồng thì đừng đi vay vốn, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng đội ngũ nhân sự.

Chiều 24/2, Tọa đàm “Tạo đà cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức đã diễn ra.

Bày tỏ quan điểm của mình về bức tranh khởi nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng phòng pháp chế, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI cho rằng: “Sự đầu tư vào lĩnh vực này còn khiêm tốn. Lý do chung thì đây là ngành cần đầu tư lớn, rủi ro cao, khó có thể mang lại lợi nhuận cao như bất động sản hay tài chính”.

Về các lý do đặc trưng ở Việt Nam, ông Tuấn nêu ra hai khó khăn. Thứ nhất là đất đai manh mún, nhà đầu tư Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) dù có ý định đầu tư, nhưng khó có thể tìm được diện tích đất đủ lớn để sản xuất theo hướng hàng hóa. Thứ hai là việc thực thi hợp đồng khó khăn. Doanh nghiệp đầu tư cho nông dân về giống, phân bón, nhưng đến lúc thu hoạch, chỉ cần có doanh nghiệp trả cao hơn, nông dân sẵn sàng phá bỏ hợp đồng.

Ông Trần Lệ - người đã thành công với mô hình trồng hoa anh đào tại Điện Biên.

Theo ông Tuấn, “nút thắt” để tạo đà cho nông nghiệp công nghệ cao phát triển là cần có được những chính sách ưu đãi tốt cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cũng cần phải có sự rà soát đánh giá lại các nguồn vốn, ưu đãi thực hiện đã đúng và hiệu quả chưa. Những chế tài xử lý hoặc khuyến khích việc thực thi hợp đồng nghiêm túc cũng cần được tính đến.

Việc nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn đầu tư vào nông nghiệp như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai,... với những ý tưởng đột phá được xem là dấu hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp nước nhà. Ông Tuấn cho rằng, đây sẽ là xu hướng trong thời gian tới.

Ở góc nhìn cận cảnh hơn, những doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Hoa Anh Đào của ông Trần Lệ, chuyên trồng và kinh doanh hoa anh đào Nhật Bản là ví dụ điển hình cho sự thành công của nông nghiệp công nghệ cao.

Theo ông Trần Lệ, ông đã mất thời gian 10 năm để nghiên cứu trồng và nhân giống hàng loạt hoa anh đào Nhật Bản ở điều kiện thời tiết Việt Nam. Từ 10 hạt giống ban đầu mà nước bạn cho, hiện ông có hơn 30 nghìn cây con, 4.500 cây đã được đem đi trồng và khoảng 200 cây có hoa. Giá bán cho một cây 8-9 năm tuổi từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Ông Trần Lệ đưa ra lời khuyên cho những người có dự định làm nông nghiệp công nghệ cao: “Nhiều người hỏi tôi, họ định trồng cây mắcca, nhưng lại không nắm rõ về nguồn gốc xuất xứ, đặc tính của cây này. Nếu không hiểu rõ về loài cây mình định đầu tư thì đừng nên đi vay vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhân sự làm gì. Hãy hiểu rõ, nắm chắc lĩnh vực mình theo đuổi. Bất kể là trồng hoa anh đào, địa lan hay đông trùng hạ thảo."