Tại hội thảo Hi-tech konec IoT diễn ra ngày 10/10 tại Hà Nội, các startup đặt nhiều câu hỏi xung quanh các xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực IoT (Internet vạn vật), thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm với các startup, ông Nguyễn Thế Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ DTT - cho rằng cách mạng công nghiệp lần thứ tư là tất yếu do nhu cầu của người tiêu dùng thông minh gia tăng, dẫn tới nhu cầu cá thể hóa các sản phẩm tiêu dùng và yêu cầu dịch vụ phải nhanh và tối ưu. Tất cả mọi người đều có nhu cầu về sản phẩm tốt hơn ngày hôm qua và sẽ đến những giai đoạn có nhu cầu về sản phẩm mang tính đột biến.

Ông Nguyễn Thế Trung phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lê Long
Ông Nguyễn Thế Trung phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lê Long

Về IoT, ông Trung chia sẻ: “Hiện nền tảng công nghệ đã ra khỏi phòng lab, sẵn sàng để thương mại hóa. Nếu doanh nghiệp khởi nghiệp về IoT muốn đi xa hơn, phát triển hệ thống lớn hơn thì phải cân nhắc kỹ vấn đề bảo mật để đảm bảo các sản phẩm, giải pháp đó là của mình”.

Tổng Giám đốc DTT lấy ví dụ, nếu chúng ta đang có hệ thống camera để theo dõi cổng ra vào của một đơn vị, kèm với nó là đường nối vào để nhận dữ liệu; nhưng khi một người khác mua chiếc camera giống hệt lắp vào thay thế thì camera này lại truyền dữ liệu về một chỗ khác.

“Vậy làm sao chúng ta biết được camera của mình không bị thay thế? Vấn đề không chỉ ở phần mềm, mà chúng ta phải có cơ chế bảo mật rất sâu. Các bạn nên lưu ý rằng chúng ta làm chuyên về công nghệ và phải đảm bảo nền tảng theo kịp với bảo mật” - ông Trung nói.


Về sản xuất phần cứng trong IoT, chuyên gia này khuyên các startup cân nhắc về chi phí bảo hành, bảo trì. Chẳng hạn, có những sản phẩm ban đầu được doanh nghiệp bán ra cho khách hàng với giá vài trăm nghìn đồng nhưng thời hạn bảo hành lại lên tới 3 năm. Trong vòng 3 năm đó, chi phí bảo hành còn cao gấp nhiều lần giá sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp, theo ông Trung điều quan trọng là phải có được mô hình dữ liệu tốt và phát triển những dịch vụ gia tăng khác chứ không dừng lại ở sản phẩm, dịch vụ ban đầu.

Hội thảo Hi-tech konec IoT nằm trong chuỗi sự kiện kết nối chuyên gia - doanh nghiệp - starup trong khuôn khổ Techfest 2017 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11/2017.