Vụ kiện liên quan đến Kik, vụ hack liên quan đến StockX, hai công ty SoulCycle và Equinox Fitness bị tẩy chay là ba trong số những sự kiện về khởi nghiệp nổi bật trong tuần.


Một vụ kiện

.

Chúng ta sẽ bắt đầu với một vụ kiện liên quan đến Kik, một startup truyền thông xã hội. Kik đã huy động được 100 triệu USD Mỹ trong đợt gọi vốn bằng tiền ảo đầu tiên (ICO, initial coin offering) từ đồng Kin vào năm 2017. Tháng 6 vừa rồi, SEC, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ, đã đệ đơn cáo buộc công ty Canada này tiến hành chào bán chứng khoán bất hợp pháp để khỏi phá sản; tuần trước, Kik đáp trả lại, cáo buộc SEC "liên tục bóp méo sự thật" trong lời buộc tội của mình.

Vấn đề chính, dường như, nằm trong cổ phiếu của Kik. Liệu Kik có được tạo ra như một cơ hội đầu tư và cần sự giám sát liên bang, như SEC đã cáo buộc, hay chỉ đơn giản là một cách mới để thu hút người dùng vào lời chào mời của Kik? Nhưng Kik cũng gặp các rắc rối khác trong vụ kiện, như báo cáo vấn đề tài chính của công ty. Vụ kiện này có thể là bài học cho việc ICO nên như thế nào là đúng trong tương lai.

Một vụ hack

.

Trong tuần vừa qua cũng xảy ra một vụ hack liên quan đến StockX, công ty điều hành một thị trường cho giày thể thao chính hãng cùng các phụ kiện kèm theo. StockX được định giá 1.1 tỷ USD với 110 triệu USD trong vòng gọi vốn series C vào tháng 6 vừa rồi. Công ty này đã xác nhận dữ liệu của mình đã bị xâm phạm, làm lộ dữ liệu khách hàng bao gồm tên thật, mật khẩu và kích cỡ giày.

Thật ra, chuyện này có lẽ sẽ không có quá nhiều tranh cãi. Vấn đề là StockX ban đầu đã cố gắng che dấu vụ hack này khỏi người dùng. Khi họ gửi email tới những cá nhân bị lộ thông tin, thay vì nói rõ sự việc, họ yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu vì cập nhật hệ thống. Trong lúc này, có thông tin một người nào đó được cho đã bán hơn 6 triệu thông tin khách hàng hack được từ StockX trên chợ đen với giá 300 USD.

Một vụ tẩy chay

.

Tuần vừa rồi cũng có hai công ty bị tẩy chay, là SoulCycle và Equinox Fitness. Hai thương hiệu thể hình này đều được chống lưng từ một công ty bất động sản do tỷ phú Stephen Ross điều hành, người đã đứng ra tổ chức buổi gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Mặc dù buổi gây quỹ thu hút rất nhiều tín đồ thể thao trên toàn nước Mỹ, nhưng điều mà SoulCycle và Equinox Fitness nhận được chỉ là sự lên án và hủy đơn hàng. Hai công ty đã cố gắng lên tiếng rằng họ không ủng hộ việc gây quỹ, nhưng có vẻ tình hình cũng không khá lên.

Một vụ dính líu tới khủng bố

.

Cuối cùng, đây chắc hẳn là tin thảm nhất tuần qua, đã dấy lên một cuộc tranh cãi về Cloudflare, một công ty về bảo mật và hạ tầng website. Gần đây nhất, công ty này đã cung cấp dịch vụ cho 8chan, một bản tin từ lâu bị coi là thúc đẩy ngôn từ kích động thù địch và bạo lực cực đoan. Cuối tuần trước, một vụ xả súng đã giết 22 người tại Walmart ở El Paso, ban Texas. Kẻ xả súng được cho là đã đăng thông báo trên 8chan trước về hành động khủng bố của mình. Đáp lại, Cloudflare ngừng cung cấp dịch vụ của mình cho 8chan.

Ngỡ tưởng cơn ác mộng tại El Pasco sẽ nằm dưới đáy của danh sách những thứ sẽ liên quan đến đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, Cloudflare là công ty trị giá 1.8 tỷ USD đã huy động được 400 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm trước đây và được cho là đang chuẩn bị IPO cuối năm nay. Có lẽ, việc có tên trong danh sách dính líu tới 8chan là điều cuối cùng mà công ty này muốn khi họ đang chuẩn bị lên sàn.

Một tin choáng ở phố Wall

.

Uber đã làm choáng phố Wall tuần vừa rồi sau khi báo cáo lỗ 5.2 tỷ USD trong quý 2. Khoảng 3.9 tỷ USD trong đó là chi phí một lần liên quan đến việc IPO của công ty, nhưng cũng đủ để kéo giá cổ phiếu của Uber xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng. Đối thủ lâu năm của Uber, Lyft, báo cáo thu nhập quý 2 hứa hẹn hơn trong tuần này, dẫn đến việc tăng cổ phiếu đột biến hơn 8% trong phiên giao dịch đầu thứ năm, lên đến hơn 65 USD mỗi cổ phiếu.

Nhưng đến thứ sáu con số này đã giảm xuống dưới 60 USD, việc Uber đang chật vật với khoản lỗ của mình dường như làm tăng thêm sự bi quan trong ngành này. Cả hai công ty này đều đang tìm kiếm động lực thị trường chứng khoán sau khi IPO nửa năm đầu.