Những dự án đầu tiên gây vốn khởi nghiệp trên nền tảng FundStart.vn chính thức nhận ủng hộ của cộng đồng từ ngày 30/5/2016. Đó là các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ phần mềm, mobile game và phong cách sống.


Gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) là hình thức huy động tiền vốn thông qua những đóng góp cá nhân nhỏ từ số đông và được thực hiện chủ yếu qua Internet. Trong đó, nền tảng gọi vốn (trang web tập hợp những dự án cần huy động vốn) là đơn vị trung gian giữa chủ dự án (người cần vốn) và cộng đồng (người ủng hộ, góp vốn cho dự án). Theo báo cáo của Massolution, trong gần 10 năm qua, hình thức gây vốn này bùng nổ trên thế giới với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, từ 2,7 tỷ USD năm 2012 lên 34 tỷ USD năm 2015. Các mô hình gọi vốn cộng đồng nổi tiếng tại Mỹ đang tạo ra cho xã hội nhiều dự án triệu đô như KickStarter và IndieGogo.

Tại Việt Nam, nền tảng gọi vốn cộng đồng FundStart.vn chính thức đi vào hoạt động hỗ trợ huy động vốn cho các dự án sáng tạo, bắt đầu từ các lĩnh vực công nghệ phần mềm, mobile game và phong cách sống.
Những dự án gây vốn đầu tiên trên Fundstart nhận sự ủng hộ của cộng đồng từ ngày 30/5.
Những dự án gây vốn đầu tiên trên Fundstart nhận sự ủng hộ của cộng đồng từ ngày 30/5.

“Người Việt vốn có rất nhiều ý tưởng sáng tạo thú vị, nhưng không ít ý tưởng có nguy cơ thất bại do không nắm bắt được cơ hội và hiện thực hóa dự án của mình.Trong tình hình các quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn còn trong giai đoạn hình thành và tìm hiểu thị trường, gọi vốn cộng đồng trở thành một trong những giải pháp bước đầu cho các startup muốn huy động vốn để phát triển sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy, FundStart.vn ra đời với mục đích đem tới những ý tưởng sáng tạo, có ích cho xã hội và thị trường, đồng thời kết nối sự nhận biết và hỗ trợ của cộng đồng Việt dành cho người Việt.” – ông Cao Quý Vũ Anh, CEO FundStart, chia sẻ.

FundStart hoạt động dựa trên mô hình gọi vốn cộng đồng nhận phần thưởng. Chủ dự án chia sẻ ý tưởng cùng FundStart. Cộng đồng yêu thích sẽ ủng hộ tiền thông qua hệ thống của FundStart trong một thời hạn nhất định. Nếu chiến dịch gọi vốn thành công, chủ dự án phải đảm bảo quyền lợi của người ủng hộ vốn và tặng quà cho họ theo cam kết đã được đăng tải trên nền tảng gọi vốn và hợp đồng đã ký kết với nền tảng gọi vốn. Nếu dự án không thành công, tiền vốn được trả lại cho người ủng hộ.
Ba dự án được gọi vốn đầu tiên là Loa gốm sơn mài Lily dành cho smartphone, Rich Anchor - ứng dụng giúp tiếp cận và giữ chân khách hàng lâu hơn, đem lại doanh thu nhiều hơn cho website, CFF Studio – dự án game có kỳ vọng tạo ra trải nghiệm game đua xe và chiến đấu3D cùng lúc với nhiều người trên thiết bị di động.