Chiều 19/8, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội đã diễn ra lễ công bố và khởi động Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo 2018, với 100 nhà khoa học đang làm việc ở nước ngoài tham gia.

Buổi lễ nằm trong khuôn khổ Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều cơ quan, đơn vị khác cùng một số địa phương, tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu khai mạc Lễ công bố Sáng kiến Viet Nam Innovation Network. Ảnh: Ngũ Hiệp

Phát biểu tại lễ khởi động, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, chúng ta đang chứng kiến bước tiến vũ bão của CMCN4.0 nhưng ông cũng cho rằng, không phải công nghệ mà chính là vốn con người với tư duy sáng tạo và tài năng sẽ quyết định sự thành bại của một quốc gia trong cuộc đua này. Việt Nam cần dựa vào nguồn lực con người như một lợi thế cạnh tranh quốc gia để thúc đẩy tăng trưởng. Vì thế, chúng ta cần tới các nhà khoa học, các chuyên gia giỏi trực tiếp và gián tiếp làm việc trong các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp; cần các nhà quản lý hoạch định chính sách giỏi làm việc trong các cơ quan trong và ngoài nước. Chúng ta cần phát triển nguồn vốn trí tuệ tài năng trong mọi lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế xã hội sao cho đủ năng lực tạo ra các giá trị vật chất tốt đẹp cho người dân và đất nước.

Nhìn vào nguồn vốn con người trong lĩnh vực KH&CN, bên cạnh đội ngũ cán bộ KH&CN đang làm việc trong tổ chức KH&CN và các doanh nghiệp trong nước, Việt Nam còn có nguồn lực vô cùng quý báu và đầy tiềm năng, đó là lực lượng các nhà khoa học và chuyên gia người Việt ở nước ngoài, đặc biệt là những người trẻ tài năng nhiệt huyết luôn hướng về quê hương. "Vấn đề là làm thế nào để kết nối hiệu quả mạng lưới này, thúc đẩy dòng lưu chuyển kỹ năng và ý tưởng nguồn lực trí tuệ Việt Nam bên trong và bên ngoài biên giới quốc gia, bổ sung lẫn nhau, cùng nhau đồng sáng tạo vì các mục tiêu phát triển chung của đất nước" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Ngũ Hiệp

Cùng chung quan điểm đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng các nhà khoa học trẻ tài năng trở về ngày hôm nay đều là những người tài năng trí tuệ, đều có khát khao cống hiến. Mạng lưới đổi mới sáng tạoViệt nam sẽ kết nối các tài năng người Việt trên toàn thế giới nhiều hơn nữa, kết hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tạo thành sức mạnh mới.

Ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định, các bộ, cơ quan chính phủ cam kết ở mức tối đa nhằm tạo thuận lợi nhất cho các nhà khoa học có được môi trường sống và môi trường làm việc tốt nhất tại quê hương để các nhà khoa học thỏa sức sáng tạo, thỏa sức cống hiến. Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cần tận dụng tối đa các kết nối này, chủ động trao đổi, chia sẻ và hợp tác để hình thức các ý tưởng đổi mới, sáng tạo những chương trình, dự án, kế hoạch cụ thể nhằm tạo ra những giá trị mới phục vụ cho doanh nghiệp cũng như đóng góp cho nền kinh tế.

"Chính phủ sẽ xây dựng và kiến tạo những vườn hoa để các bạn trở thành những con ong chăm chỉ, tìm mật cho chính mình nhưng cũng làm cho cả vườn hoa được kết trái thành những dự án, sản phẩm tiên tiến; các doanh nghiệp chính là những người chăm sóc vườn hoa và đàn ong để quả được ngọt và đến ngày thu hoạch, đem lại lợi ích cho các dn nhưng cũng đem lại lợi ích cho toàn xã hội, cho đất nước, cho quá trình phát triển" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam có hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia công nghệ tiêu biểu cho thế hệ tài năng, tri thức người Việt đang học tập và làm việc ở nước ngoài hưởng ứng tham gia cùng với hàng trăm các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong nước và các doanh nghiệp hàng đầu cùng gặp gỡ, trao đổi chia sẻ tầm nhìn, chiến lược phát triển về KH&CN, về các ngành, lĩnh vực Việt Nam cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo quy tụ và kết nối nhân tài là các nhà khoa học, chuyên gia, tri thức trẻ người Việt đang nghiên cứu, làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học và công nghệ (KH&CN) phát triển, qua đó khơi gợi nguồn cảm hứng, tạo sự liên kết mới từ những tinh hoa KH&CN trong và ngoài nước, lan tỏa những động lực đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, tạo ra sự đổi thay về diện mạo và trình độ phát triển của Việt nam để đồng hành và tiến xa hơn nữa trong kỷ nguyên kỹ thuật số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.