Tin Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh sẽ khởi động tổ máy số 6 - sử dụng lò phản ứng VVER thế hệ 3+ được xem là có độ an toàn rất cao - và nối lưới vào mùa hè 2016 thu hút sự quan tâm của công chúng, bởi công nghệ này sẽ được sử dụng cho Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1.

Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh (Nga). Ảnh: Rosatom
Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh (Nga). Ảnh: Rosatom

Ông V. Povarov - Giám đốc nhà máy - cho biết, việc khởi động tổ máy số 6 sẽ mất 55 ngày và nhà máy sẽ thử phát điện sau đó vài tuần. Hiện ở tổ máy này, nhiên liệu hạt nhân mô phỏng đã được thay bằng nhiên liệu hạt nhân thật.

Ông Sudarev - Quản đốc phân xưởng thử nghiệm vật lý và động học - cho biết đây là lần đầu tiên lò phản ứng kiểu VVER được nạp đầy các bó thanh nhiên liệu. Các bước tiếp theo để vận hành tổ máy liên quan tới việc cấp phép cho các công việc khởi động vật lý như lắp ráp lò phản ứng - bao gồm cả các máy bơm tuần hoàn chính. Khâu này sẽ hoàn tất quá trình khởi động vật lý và chuyển sang giai đoạn thử phát điện. Cuối năm nay, Novovoronezh sẽ khai thác công nghiệp tổ máy số 6.

Tại Nga, lò phản ứng AES-2006 đang được xây dựng và sắp đưa vào vận hành tại Nhà máy ĐHN Leningrad-2 và Novovoronezh-2. Belarus đang xây dựng AES-2006 cùng lò VVER-1200/V-491.

Các nước Séc, Hunggari, Phần Lan đang xem xét hồ sơ dự thầu AES-2006 loại này.

Việt Nam cũng đã chọn công nghệ AES-2006 theo phương án St. Petersburg thiết kế cho Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1. Rosatom cũng đã trình báo cáo nghiên cứu khả thi. Tiến độ các bước đầu tiên phụ thuộc rất nhiều vào việc thẩm định và phê duyệt báo cáo này của nhà máy.