Một tổ chức bảo vệ môi trường vừa công bố dự án trồng thêm 73 triệu cây tại khu vực rừng Amazon (Brazil) cho tới năm 2023.

Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (Consevation International) sẽ thực hiện dự án trồng rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, mục tiêu trồng thêm 73 triệu cây tại khu vực rừng Amazon (Brazil) tới năm 2023.

Rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil. Ảnh: Shutterstock.
Rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil. Ảnh: Shutterstock.

Sau khi lựa chọn và gieo trồng những loài thực vật bản địa, diện tích rừng mới trồng sẽ bao phủ một khu vực khoảng 30.000 ha.

Nỗ lực này của CI cũng là một phần của dự án lớn hơn Amazon Sustainable Landscapes do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, giá trị lên đến 60 triệu USD.

Dự án này sẽ góp phần giúp Brazil thực hiện cam kết đã ký trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu (năm 2015) thông qua việc khôi phục 12 triệu ha rừng nhiệt đới tới năm 2030.

"Đây là một dự án đầy táo bạo, hấp dẫn và có ảnh hưởng lớn đến số phận của rừng nhiệt đới Amazon, cùng 25 triệu dân trong vùng và vô số các loài sinh vật khác lẫn khí hậu trên Trái Đất" - M.Sanjayan, Giám đốc điều hành của CI, cho biết.


Con người đã chặt hạ tới gần 20% diện tích rừng Amazon, kể từ thập niên 1970, để khai thác tài nguyên khoáng sản và phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Điều may mắn là tình trạng này đã giảm xuống trong những năm gần đây.

Rodrigo Medeiros, Phó Chủ tịch văn phòng CI tại Brazil, cho biết: "Đây sẽ là một chương mới được viết lên cho khu vực rừng Amazon. Bảo tồn rừng Amazon là nhiệm vụ mà chúng ta phải thực hiện ngay chứ không thể chờ để thực hiện trong tương lai".

Cây xanh là một nhân tố quan trọng đối với chu trình carbon toàn cầu do chúng hấp thụ carbon dioxide và thải ra oxy nhờ hiện tượng quang hợp. Rừng cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa của người bản địa, cũng như đối với sự đa dạng sinh học. Rừng Amazon hiện đang lưu trữ ít nhất 10% đa dạng sinh học đã được biết của thế giới.