Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc phát triển học tập, sáng tạo đã được tuyên dương, khen thưởng tại đêm trao giải sáng tạo trẻ.


Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chùm sự kiện Liên hoan sáng tạo trẻ 2015 do Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ - Thành đoàn TP.HCM tổ chức tối 26/12.

Đây là sự ghi nhận, khuyến khích những nỗ lực, phấn đấu của các đơn vị, cá nhân phát triển phong trào sáng tạo trẻ toàn thành phố.

Trong năm qua, hoạt động sáng tạo trẻ đã được tuyên truyền sâu rộng đến từng cơ sở Đoàn, quận, huyện, trường học và đã nhận đươc sự tham gia của nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Đặc biệt, nhiều hoạt động sáng tạo khoa học được mở rộng ra phạm vi các tỉnh phía Nam và toàn quốc.

Để hỗ trợ và kích thích các tài năng trẻ có thêm động lực nghiên cứu khoa học, Qũy bảo trợ tài năng trẻ với sự tài trợ của công ty cổ phần công viên nước Đầm Sen đã trao số tiền bảo trợ 10 triệu đồng cho 10 tài năng trẻ đạt được nhiều thành tích xuất sắc ở các lĩnh vực trong năm 2015.

Tại buổi giao lưu, các tài năng trẻ đã giao lưu với các bạn trẻ về con đường đi đến thành công của mình.

Tài năng trẻ Nguyễn Đình Luận, sinh viên khoa CNTT trường ĐH KHTN TP.HCM cho rằng, với một người nghiên cứu khoa học, điều phải thực hiện đầu tiên là viết được một bài báo khoa học. Đây được xem là công việc khó khăn nhất đối với những bạn trẻ yêu khoa học.

Từ những khúc mắc tồn tại trong thực tế trong bài báo khoa học đó, người viết phải có các giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề đó. Quan trọng nhất, giải pháp mình chọn phải có tính mới, tính sáng tạo và mang lại lợi ích cho cộng đồng” - Luận nói.

Tài năng trẻ Nguyễn Đình Luận. Ảnh: Hà Thế An.
Tài năng trẻ Nguyễn Đình Luận. Ảnh: Hà Thế An.

Còn với Nguyễn Dương Kim Hảo (14 tuổi) học sinh trường THCS Nguyễn Gia Thiều được bạn bè, thầy cô thường gọi là “thần đồng” vì em đã có những sản phẩm sáng tạo từ khi học lớp 3. Hảo bén duyên với khoa học xuất phát từ tình yêu thương người cha mình. Cha Hảo là một giáo viên vật lý, thường rất vất vả mỗi cuối học kỳ, khi phải rối rắm với những con số cộng điểm cho học trò. Thương cha, Hảo đã quyết tâm lập trình một phần mềm để cha đỡ vất vả.

Tài năng trẻ Nguyễn Dương Kim Hảo. Ảnh: Hà Thế An.
Tài năng trẻ Nguyễn Dương Kim Hảo. Ảnh: Hà Thế An.

Với cô học sinh đa tài Phạm Tường Lan Thy (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong), em đến với khoa học từ sự lan tỏa niềm đam mê của bạn bè. Thy vừa có năng khiếu về âm nhạc, nghệ thuật vừa có chất chăm chỉ, thông minh của một nhà khoa học.

Tài năng trẻ Phạm Tường Lan Thy. Ảnh: Hà Thế An.
Tài năng trẻ Phạm Tường Lan Thy. Ảnh: Hà Thế An.

Em ước mơ sau này sẽ trở thành bác sỹ, nghiên cứu ra nhiều phương pháp chữa bệnh mới để giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo có thể chữa được những căn bệnh nan y”- Thy kể.

10 tài năng trẻ được trao học bổng của Qũy bảo trợ tài năng trẻ TP.HCM

Nguyễn Đình Luận (1994) Trường ĐH KHTN TP.HCM

Nguyễn Dương Kim Hảo (2001) Trường THCS Nguyễn Gia Thiều.

Phạm Tường Lan Thy (1998) Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Lê Yên Thanh (1994) Trường ĐH KHTN TP.HCM.

Trần Đình Vương (1998) Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao TP.HCM.

Nguyễn Thị Mộng Quỳnh (1998) Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lâm Quang Nhật (1997) Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu.

Nguyễn Lan Anh (2005) Nhạc viện TP.HCM.

Trương Nhã Thy (2003) THCS Đồng Khởi.

Nguyễn Ngọc Xuân Mai (2005) Trường tiểu học Lý Cảnh Hớn.