Chiều ngày 02/3, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác đã làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Bùi Văn Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Linh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Dương Văn Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Từ Minh Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc ông Bùi Văn Hải đã giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017. Trong đó, nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ trước đến nay với 13,3%, GRDP bình quân/người đạt 1.850 USD (tăng 174 USD so với năm 2016), số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh với 1.255 doanh nghiệp. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh; đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và vùng hàng hóa tập trung; cơ cấu cây trồng có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn.

Ông Hải cũng khẳng định Bắc Giang xác định KH&CN có vai trò quan trọng đối với sản xuất, vì thế những năm qua, Bắc Giang có nhiều cơ chế, chính sách đầu tư cho KH&CN. KH&CN đã đóng góp lớn vào những thành tựu chung đó, ngày càng gắn bó hơn với sản xuất và đời sống, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông mong muốn Bộ KH&CN tiếp tục phối hợp, quan tâm, tạo điều kiện để Bắc Giang phát triển KH&CN, đóng góp cho kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bí thư tỉnh ủy trao tặng quà lưu niệm.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bí thư tỉnh ủy trao tặng quà lưu niệm.

Minh họa thêm về điều này, ông Dương Văn Thái – Phó Chủ tịch tỉnh cho biết, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động, Bộ KH&CN đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện 21 đề tài, dự án KH&CN với tổng kinh phí 95,3 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương 54,2 tỷ đồng). Qua đó, đã hỗ trợ, chuyển giao cho tỉnh Bắc Giang nhiều công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp như: công nghệ CAS, công nghệ bảo quản vải thiều và một số loại quả phục vụ xuất khẩu, công nghệ chiết xuất curcumin từ củ nghệ, công nghệ màng bao gói khí quyển MAP bảo quản rau, quả,…; hỗ trợ đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và tập huấn cho người dân tiếp thu, làm chủ các quy trình công nghệ được giao.

“Trong quá trình triển khai các đề tài, dự án, Bộ KH&CN đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ tỉnh Bắc Giang giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương như: đề tài ứng dụng công nghệ của Công ty Juran, công nghệ CAS trong bảo quản vải thiều; hỗ trợ bảo tồn Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà; hỗ trợ tỉnh Bắc Giang cung cấp thông tin cho người dân thông qua mạng điện thoại di động;… Nhờ đó, tăng thêm nguồn lực KH&CN, hiệu quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN của tỉnh” - ông Dương Văn Thái nhấn mạnh và nêu nhiểu kết quả nổi bật nhờ đóng góp của KH&CN đối với phát triển kinh tế của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ sự ấn tượng trước những bước phát triển của tỉnh. Thông qua các con số đã thể hiện sinh động, rõ nét sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. “Bắc Giang đã tạo nên được sức bật, nền tảng tốt hơn rất nhiều trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sự phát triển các doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, cải cách hành chính, triển khai Hệ tri thức Việt số hóa,… “Rất đáng mừng, KH&CN đã tham gia, đóng góp vào sự phát triển chung đó của tỉnh, tạo ra nhiều dấu ấn quan trọng” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng chia sẻ và cảm ơn sự quan tâm của tỉnh đối với hoạt động KH&CN, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành thông qua các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời, đánh giá cao vai trò tham mưu của và thực hiện các chức năng một cách chủ động, sáng tạo của Sở KH&CN. Bộ trưởng cơ bản nhất trí với các đề xuất của tỉnh và giao cho các đơn vị chuyên môn tổng hợp, làm việc cụ thể với sở, ngành của Bắc Giang để triển khai.