Ngày 6/7, Viện nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ (NIPTEX) sẽ phối hợp cùng với Hội sáng chế Việt Nam (V.I.A) tổ chức Hội thảo “Khai thác và thương mại hóa sáng chế trong lĩnh vực công nghệ sau thu hoạch”.

Hội thảo sẽ được tổ chức tại Khách sạn Đại Nam, 79 Trần Hưng Đạo, Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM.

Theo Tổ chức Hợp phần xử lý sau thu hoạch (thuộc dự án chương trình hỗ trợ ngành nông nghiệp), tổn thất sau thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 13,7% tổng sản lượng; khu vực Đồng bằng sông Hồng và các khu vực khác là 11,6%. Đối với ngô, mức tổn thất là 18 - 19%... Không chỉ tổn thất về sản lượng, những cây lương thực chủ lực còn tổn thất về chất lượng do bị nấm mốc, mối mọt.

Trước tình hình đó, Viện nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ phối hợp cùng với Hội sáng chế Việt Nam tổ chức Hội thảo “Khai thác và thương mại hóa sáng chế trong lĩnh vực công nghệ sau thu hoạch”.

Chương trình hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu sẽ có cơ hội lắng nghe chia sẻ về vai trò và cách thức thương mại hóa sáng chế. Sự kiện cũng giới thiệu một số sáng chế, mô hình đạt hiệu quả cao trong việc thương mại hóa như “Công nghệ sau thu hoạch” của Viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (VIAEP), “Silo bảo quản lúa gạo” của Công ty cổ phần cơ khí chế tạo máy Long An, sáng chế “Lò sấy lúa” của nhà sáng chế Nam Nhã, “Hệ thống tưới nước 3 trong 1” của nhà sáng chế Nguyễn Văn Hai.

Ngoài những chia sẻ về kinh nghiệm thực tế, đại biểu sẽ được giới thiệu về một số nội dung hỗ trợ sáng chế và khai thác sáng chế từ một số đơn vị như Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia NATIF và Quỹ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa SMEDF, Viện nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ NIPTEX, Hội đồng chính sách khoa học và công nghệ Quốc gia NCSTP...