Ngay trong buổi tối khai mạc Techmart Hà Nội 2016, trước sự chứng kiến của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được ký kết với tổng giá trị 16,4 tỷ đồng.

Tối 28/9, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội 2016 (Techmart Hà Nội 2016) với tinh thần "Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững".

Lễ khai mạc Techmart Hà Nội 2016 có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng; Uỷ viên TW Đảng, Giám đốc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS.TS Châu Văn Minh; Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu Khai mạc Techmart Hà Nội 2016, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tin tưởng rằng Chợ công nghệ thiết bị Hà Nội 2016 sẽ là một nhịp cầu giao thương, một cơ hội gặp gỡ và tìm kiếm quý cho các doanh nghiệp (DN) và các nhà khoa học.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu Khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội 2016
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu Khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội 2016. Ảnh:Đ. Dung.

"Techmart Hà Nội 2016 rút ngắn thời gian và khoảng cách giải quyết những khó khăn trong sản xuất của các DN và đầu ra của các sáng chế và tạo cơ hội cho các nhà quản lý nắm bắt thị trường công nghệ, kịp thời đưa ra những chính sách phù hợp trong quản lý để phát triển ngành KH&CN".

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức thương mại quốc tế WTO, và đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do FTA, và đã tham gia nhiều các hiệp định song phương, đa phương. Việc tham gia ký kết các hiệp định thương mại vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối các doanh nghiệp trong nước do có sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp đến từ nước ngoài.

"Để tồn tại, cách doanh nghiệp phải cạnh tranh, tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường, do đó với tinh thần liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững, Techmart Hà Nội 2016 chính là nơi hội tụ để các tổ chức, cá nhân hoạt động KH&CN quảng bá, giới thiệu công nghệ, thiết bị tiên tiến, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất lao động và chất lượng hàng hóa, dịch vụ và tôn vinh sức sáng tạo của đội ngũ nghiên cứu khoa học và công nghệ của đất nước. Đồng thời là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện chủ chương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc tạo lập, phát triển thị trường KH&CN và hội nhập kinh tế quốc tế", Chủ tịch Chung khẳng định.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Techmart Hà Nội 2016, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, Techmart Hà Nội lần này sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan tổ chức và các đơn vị tham gia. Bộ trưởng biểu dương tinh thần cố gắng và khắc phục khó khăn để tham gia Chợ công nghệ của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ khai mạc
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh:Đ. Dung.

Theo Bộ trưởng, Techmart Hà Nội có 415 đơn vị tham gia, 430 gian hàng trong đó có 323 DN, hội và cá nhân, 72 viện nghiên cứu, trường ĐH, 20 Sở KH&CN trình diễn các công nghệ, sản phẩm, thiết bị CN tập trung vào các lĩnh vực trong yếu của nền kinh tế.

"Phát triển thị trường KH-CN là 1 chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam nhằm thúc đẩy, lưu thông kết quả nghiên cứu KHCN vào thị trường, truyền bá tri thức và chuyển giao công nghệ, tăng cường gắn kết nghiên cứu và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cấp năng lực đổi mới công nghệ của DN và sức cạnh tranh của nền kinh tế". Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nêu rõ những điểm mới Techmart Hà Nội 2016 là tập trung và kêu gọi đầu tư từ các DN, ngân hàng, và quỹ tài chính vào các công nghệ và sản phẩm nghiên cứu khoa học có giá trị kinh tế cao và có tiềm năng phát triển. Điều này sẽ hỗ trợ cho các nhà khoa học có tinh thần DN, đã và sẽ khởi nghiệp kinh doanh bằng chính kết quả nghiên cứu của mình.

Các đại biểu, khách mời cắt băng khai mạc Techmart Hà Nội 2016
Các đại biểu, khách mời cắt băng khai mạc Techmart Hà Nội 2016. Ảnh:Đ. Dung.

"Techmart Hà Nội 2016 là cơ hội tăng cường liên kết của 3 nhà: DN - nhà KH - nhà quản lý, thông qua thúc đẩy hoạt động đổi mới công nghệ của DN, đánh giá và hỗ trợ giải quyết hiệu quả mối quan hệ cung cầu của công nghệ và thiết bị. Techmart nói chung và Techmart Hà Nội nói riêng thực sự đã bắt đầu tạo cho các doanh nghiệp, các nhà sản xuất thói quen cho việc lựa chọn, tìm kiếm thông tin công nghệ và thiết bị khi cần thiết giải quyết các vấn đề kỹ thuật do sản xuất yêu cầu", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sau Lễ khai mạc, các đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham quan một số gian hàng trưng bày tại Chợ công nghệ lần này.

3 hợp đồng đã được ký kết (với giá trị 16,4 tỷ đồng) ngay trong buổi tối khai mạc. Ảnh: Huy Ba
3 hợp đồng đã được ký kết (với giá trị 16,4 tỷ đồng) ngay trong buổi tối khai mạc. Ảnh:Đ. Dung.

Ngay trong buổi tối khai mạc, trước sự chứng kiến của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, 3 hợp đồng đã được ký kết với tổng giá trị 16,4 tỷ đồng. Techmart Hà Nội 2016 được diễn ra từ ngày 28/9 đến ngày 1/10/2016.

Một số hình ảnh trong trong buổi tối khai mạc Techmart Hà Nội 2016:
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi tham quan một số gian hàng sau Lễ khai mạc. Ảnh: Huy Ba
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi tham quan một số gian hàng sau Lễ khai mạc. Ảnh:Đ. Dung.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham quan giang hàng thực phẩm chức năng. Ảnh: Huy Ba
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng tham quan giang hàng thực phẩm chức năng. Ảnh:Đ. Dung.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nghe PGS. TS Tạ Hải Tùng trình bày sản phẩm mới của ĐH Bách Khoa Hà Nội
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nghe PGS. TS Tạ Hải Tùng trình bày sản phẩm mới của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Ảnh:Đ. Dung.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng trao đổi thông tin sản phẩm. Ảnh: Huy Ba
Các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng trao đổi thông tin sản phẩm. Ảnh:Đ. Dung.

Các em nhỏ thích thú với những sản phẩm giáo dục STEM. Ảnh: Huy Ba
Các em nhỏ thích thú với những sản phẩm giáo dục STEM. Ảnh:Đ. Dung.

Toàn cảnh khu gian hàng bên trong Bảo tàng Hà Nội buổi tối khai mạc. Ảnh: Huy Ba
Toàn cảnh khu gian hàng bên trong Bảo tàng Hà Nội buổi tối khai mạc. Ảnh:Đ. Dung.