Chiều ngày 27/11, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Vietnam và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp “Cùng đất nước vượt qua thách thức” được tổ chức tại Hà Nội.

Sự kiện do Bộ KH&CN và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các cá nhân, tổ chức, mạng lưới uy tín hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong nước, quốc tế.

Hoạt động quy tụ hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc TECHFEST 2020. Ảnh: TF

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá, năm 2020 là một năm có nhiều biến động và thách thức trên cả thế giới, đòi hỏi sự vận động, thích ứng và chuyển đổi để bứt phá. Để làm được điều đó, cốt lõi phụ thuộc vào việc doanh nghiệp khởi nghiệp có thể khai thác, tận dụng nguồn lực tối đa, phát triển lợi thế của mình để vượt qua thách thức. Lấy trí tuệ làm cốt lõi, tư duy đổi mới sáng tạo làm kim chỉ nam, khoa học và công nghệ là công cụ vững chắc, hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong suốt thời gian qua, theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã dần được hình thành và phát triển, hành lang pháp lý cũng đã dần hoàn thiện. Gần đây nhất là sự thay đổi về triết lý tiếp cận của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp 2020, hướng tới tạo điều kiện hơn nữa, khuyến khích hơn nữa các nguồn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo.

“Sự lan tỏa, tác động từ Đề án 844 ngày càng rõ nét và cộng hưởng với 53 tỉnh, thành phố cùng triển khai các hoạt động, cùng với sự tham gia đồng hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Hội Phụ nữ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ... Đây là nền tảng rất vững chắc để phát triển mạng lưới kết nối quốc gia” – Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.

Đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới, giai đoạn trọng yếu để phát triển, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng, để phát triển hệ sinh thái một cách bứt phá, cần có sự nỗ lực và phối hợp từ các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp khởi nghiệp đến các chủ thể trong hệ sinh thái khác. Để thích ứng và chuyển đổi bứt phá, các thành tố của hệ sinh thái cần cùng nhau chung tay hợp tác, đổi mới sáng tạo từ cách làm đến tư duy, phát triển nguồn nhân lực, và tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp. Dù hệ sinh thái lấy các doanh nghiệp khởi nghiệp làm trung tâm của sự phát triển, nhưng chính bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần chủ động đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có hai doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân (định giá trên 1 tỷ USD) là Công ty Cổ phần VNG (Vinagame), VNP và khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá trên 100 triệu USD. Bộ trưởng kỳ vọng đến năm 2025, hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng ta có nhiều kỳ lân hơn nữa.

Để làm được điều đó, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chỉ ra 4 hoạt động chính cần tập trung vào giai đoạn tới:

Thứ nhất, tập trung phát triển, liên kết các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là tại các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, từ đó khuyến khích và đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh từ khu vực này.

Thứ hai, khai thác cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phòng thí nghiệm, khu thử nghiệm, sẵn có của các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, để hình thành các khu hỗ trợ kỹ thuật cho khởi nghiệp sáng tạo.

Thứ ba, lấy trí tuệ, con người làm giá trị cốt lõi để đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy và phát triển nguồn lực con người thông qua hệ thống cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo, nghề nghiệp, ... Kết nối và khuyến khích nguồn trí tuệ Việt Nam trên khắp thế giới cùng chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Thứ tư, tập trung hình thành những nền tảng liên kết mới, không gian kết nối mới, những cơ hội mới để có được những thành tựu mới; nhanh chóng hình thành và liên kết chặt chẽ Mạng lưới kết nối khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, liên kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế.

8 đại biểu đại diện cho 8 chủ thể đang hoạt động trong mạng lưới của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam cùng đại diện Chính phủ, nhà nước, các Bộ ngành... đã cùng nhấn nút chính thức khai mạc TECHFEST 2020.

11 đại biểu đại diện cho các thành tố của hệ sinh hái cùng nhấn nút khai mạc. Ảnh:TF
11 đại biểu đại diện cho các thành tố của hệ sinh hái cùng nhấn nút khai mạc. Ảnh:TF

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2020. Ảnh: TF
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2020. Ảnh: TF

Cũng trong khuôn khổ của TECHFEST 2020, Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp về bốn nhóm vấn đề gồm: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp – thực trạng và giải pháp hoàn thiện.

Đóng góp vào thành công chung của sự kiện có sự tham gia đồng hành của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cùng với những sáng tạo của đạo diễn Dương Quang Minh tại Lễ Khai mạc. Techfest Vietnam 2020 sẽ là sự kiện về khởi nghiệp ĐMST hàng đầu Việt Nam, thu hút sự tham gia của các chủ thể hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế; Tập trung kết nối đầu tư, tạo cơ hội bước ra sân chơi quốc tế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST Việt Nam; Trở thành kênh hiệu quả trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST.