Lễ ký kết dự án "Khảo sát xác minh phổ biến kỹ thuật xử lý nước ngầm không sử dụng hóa chất Kemiresu," do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, được tổ chức ngày 4/2 tại Công ty nước sạch Hà Nội (HAWACO).


Dự án khảo sát xác minh là nỗ lực mới trong việc cải thiện chất lượng nước, bằng hệ thống Kemiresu xử lý các tạp chất trong nước ngầm không sử dụng hóa chất. So với các thiết bị hiện thời, hệ thống này được đánh giá là có tốc độ xử lý nhanh, chi phí vận hành thấp, thân thiện với môi trường do không sử dụng hóa chất.

Sản xuất nước sạch ở Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội. (Ảnh: Bùi Tường/TTXVN)
Sản xuất nước sạch ở Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội. (Ảnh: Bùi Tường/TTXVN)

Thời gian thực hiện dự án là 1 năm 6 tháng. Các cơ quan liên quan gồm: phía Nhật Bản là Công ty Nagaoka (Osaka); phía Việt Nam là Công ty nước sạch Hà Nội.

Đầu tư từ phía Nhật Bản đối với dự án này là 100 triệu yen.

Các hoạt động chủ yếu của dự án là xác nhận tính hữu dụng của hệ thống lọc nước công suất cao không dùng hóa chất Kemiresu; chuyển giao kỹ thuật vận hành, quản lý duy tu thiết bị, xây dựng phương thức sử dụng hệ thống Kemiresu hiệu quả; lập dự án phát triển hệ thống rộng rãi.

Công ty nước sạch Hà Nội cung cấp 80% lượng nước sạch cho toàn thành phố, sở hữu 12 nhà máy lọc nước, xử lý hơn 20.000 tấn nước ngầm. Tuy nhiên, hệ thống lọc nước tại các cơ sở đang dần xuống cấp, kỹ thuật cũng không được cải tiến nên vấn đề loại bỏ các tạp chất trong nguồn nước ngầm như sắt, mangan, amoniac... còn gặp nhiều khó khăn.

Theo yêu cầu của Hội cấp thoát nước Việt Nam, Công ty Nagaoka thử nghiệm trong vòng nửa năm hệ thống Kemiresu cỡ nhỏ, tiến hành loại bỏ các tạp chất trong nước ngầm với hiệu suất cao và không sử dụng hóa chất, tại các nhà máy lọc nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau dự án, để làm rõ thêm tính ứng dụng của hệ thống, công ty sẽ đưa vào thử nghiệm hệ thống với kích thước lớn hơn trong dự án khảo sát xác minh lần này.

Dự án sẽ được tiến hành tại Nhà máy nước Tương Mai thuộc sự quản lý của Công ty nước sạch Hà Nội và được kỳ vọng đem lại những bước tiến trong quá trình triển khai đầu tư vào Việt Nam của Công ty Nagaoka, góp phần cung cấp cho người dân Hà Nội nguồn nước sạch có thể uống trực tiếp tại vòi.