Apple đã chính thức gửi thư mời tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm vào ngày 7/9; Bkav cảnh báo mã độc tống tiền người Việt đã có phiên bản mới;... là những tin tức đáng chú ý chiều 30/8.

Hà Nội dùng thiết bị nào để phát wifi miễn phí quanh hồ Hoàn Kiếm?

Trả lời cho câu hỏi, vấn đề an toàn thông tin khi truy cập mạng wifi công cộng ở quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, lãnh đạo VNPT Hà Nội (đơn vị thi công lắp đặt các trạm wifi miễn phí quanh hồ Hoàn Kiếm) cho biết, hệ thống này được lắp đặt bằng bộ phát không dây ngoài trời chuyên dụng.

Thiết bị này có hiệu năng, độ tin cậy cao và hoạt động ổn định trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Ngoài ra, hệ thống kết nối tới các điểm phát sóng wifi được truyền dẫn trên môi trường cáp quang nên có chất lượng ổn định và bảo mật theo quy chuẩn của Bộ Thông tin-Truyền thông và Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội. (XEM THÊM)

Người Việt thải ra 90.000 tấn rác điện tử mỗi năm

Theo nhận định của Trung tâm Phát triển và hội nhập (CDI), trung bình mỗi năm, một người Việt thải ra môi trường 1kg rác thải điện tử; đây là loại rác thải cực độc hại, có nguy cơ hủy diệt môi trường (không khí, đất, nước…) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
Rác thải điện tử, bao gồm bất kỳ sản phẩm nào có dùng pin và dây dẫn điện, thường chứa các vật liệu độc hại cho con người và môi trường. Khi hết thời hạn sử dụng, bị lỗi, chúng sẽ bị thải bỏ và trở thành rác điện tử. Với sự phát triển của ngành công nghệ chóng mặt như hiện nay thì rác điện tử đang có tốc độ tăng nhanh gấp 3 lần so với các loại rác thải khác. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người như các bệnh ung thư, đường hô hấp, tim mạch và thần kinh. (XEM THÊM)

iPhone 7 sẽ ra mắt ngày 7/9

Apple đã gửi thư mời dự sự kiện tổ chức ngày 7/9 tại Mỹ. Sự kiện này được tổ chức tại rạp Bill Graham Civic, San Francisco, Mỹ lúc 10h sáng theo giờ địa phương, tức 0h ngày 8/9 theo giờ Việt Nam. Giới công nghệ dự đoán đây sẽ là sự kiện ra mắt iPhone và Apple Watch thế hệ mới . Số "7" trong thư mời gợi ý iPhone thế hệ mới có thể mang tên iPhone 7. (XEM THÊM)
Thư mời đơn giản của Apple với dòng chữ: "Hẹn gặp vào ngày 7/9".

Facebook cho ẩn nội dung “người lớn” khỏi News Feed

Có vẻ Facebook đang âm thầm triển khai tính năng cho phép người dùng kiểm soát các nội dung trên News Feed của chính mình. Theo đó, bạn sẽ thấy một banner ở trên cùng News Feed có tên “Remove Mature Posts From News Feed”, sau đó chọn loại bỏ toàn bộ nội dung có vẻ như thuộc phạm trù “người lớn”. Tuy nhiên, đại diện Facebook từ chối cung cấp thông tin cụ thể xem, phạm trù “người lớn” được trang này quan niệm thế nào. (XEM THÊM)

Mã độc tống tiền tấn công người dùng Việt có biến thể mới

Bkav cho biết họ vừa phát hiện ra một biến thể mới của mã độc hóa dữ liệu Locky, loại mã độc đã phát tán qua email với tập tin đính kèm dạng *.docm. Theo Bkav, thay vì đính kèm tập tin *.docm, lần này email đã chuyển sang dạng một dạng tập tin nén .zip có nội dung giả mạo về điện thoại nhưng thực chất là một tập tin mã hóa dạng *.wsf.

Ông Mai Văn Việt, chuyên gia nghiên cứu mã độc của Bkav cảnh báo: “Như chúng tôi đã nhận định từ đầu năm, mã độc mã hóa tống tiền có thể mang lại "lợi nhuận" trực tiếp khổng lồ cho hacker, vì thế đây sẽ là xu hướng chính của mã độc trong năm 2016. (XEM THÊM)
Email phát tán đính kèm mã độc. - Nguồn: Bkav

Bàn giao trạm quan trắc nước thải di động cho trường học

Trường ĐH Công nghệ TPHCM (Hutech) vừa nhận bàn giao trạm quan trắc nước thải di động Mobilab 3 từ dự án nghiên cứu Việt - Đức (AKIZ). Mobilab 3 là thiết bị quan trắc nước thải di động, vận hành tại điểm phân tích, có khả năng thu mẫu tự động và cho kết quả nhanh, truyền dữ liệu trực tuyến, có camera theo dõi cùng máy phát điện.

Với thiết bị này, sinh viên ngành kỹ thuật môi trường cũng sẽ có nhiều cơ hội được làm quen với phương thức vận hành và tham gia trực tiếp vận hành Mobilab 3 cũng như tham gia các dự án nghiên cứu môi trường được mở ra trong quá trình ứng dụng thiết bị. (XEM THÊM)
Khu vực điều khiển trạm quan trắc nước thải di động. - Nguồn: Hutech

Mỹ: Tin tặc tấn công dữ liệu bầu cử của 2 bang

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã nêu căn cứ khẳng định tin tặc nước ngoài đã xâm nhập được vào cơ sở dữ liệu bầu cử tổng thống của hai bang trong những tuần qua. Theo đó, FBI yêu cầu giới quan chức phụ trách công tác bầu cử trên toàn nước Mỹ cần áp dụng thêm các bước cần thiết để tăng cường bảo mật cho hệ thống máy tính của họ. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson đề nghị bộ của ông sẽ hỗ trợ các bang để nâng cao bảo mật cho hệ thống dữ liệu liên quan tới đợt bầu cử tới, trong đó có cả việc hỗ trợ các chuyên gia an ninh mạng của liên bang rà soát các lỗ hổng bảo mật. (XEM THÊM)

Mạng 5G có thể đạt gần 700 triệu thuê bao vào năm 2025

Mặc dù công nghệ di động thế hệ thứ năm (5G) còn chưa được chuẩn hóa nhưng hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics đã dự báo công nghệ này sẽ có 690 triệu thuê bao vào năm 2025. Nếu đạt được con số này, 5G sẽ chiếm 7% kết nối di động trên toàn cầu, trong đó, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ là những thị trường 5G phát triển sớm nhất và nhiều kết nối nhất vào năm 2025. Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường viễn thông OVUM, các dịch vụ 5G thương mại sẽ được tung ra thị trường vào năm 2020 và sẽ có 24 triệu thuê bao vào một năm sau đó, tức năm 2021. (XEM THÊM)