Rơi xuống đất, chiếc iPhone 7 Plus đã bốc khói rồi phát nổ; Một bác sỹ ở Trung Quốc đã tạo thành công tai nhân tạo từ xương sụn và cấy trên cánh tay bệnh nhân,... là những tin tức đáng chú ý chiều 11/11.

Mỹ truyền điện vào não binh sĩ để tăng tập trung

Hôm 4/11, một nhóm nghiên cứu vừa công bố kết quả thí nghiệm đưa dòng điện nhẹ chạy qua não quân nhân để cải thiện hiệu suất hoạt động trí óc của họ trên tạp chí Frontiers In Human Neuroscience. Các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật kích thích dòng điện trực tiếp xuyên hộp sọ (tDCS) trên 20 thành viên thuộc lực lượng không quân Mỹ.

Kỹ thuật tDCS bao gồm việc đặt điện cực bên ngoài hộp sọ để dùng dòng điện kích thích các tế bào thần kinh tại vùng não bộ cụ thể. Sau khi tiến hành thử nghiệm trong 20 người, kết quả cho thấy những người được áp dụng kỹ thuật tDCS có tỷ lệ xử lý dữ liệu cao hơn 30% so với những người khác. (XEM THÊM)
Các quân nhân thực hiện nhiệm vụ tốt hơn khi có dòng điện chạy qua não. Ảnh:Michaela Rehle.

Dịch cúm gia cầm H5N8 bùng phát tại một số nước châu Âu

Trong một báo cáo, Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết chủng virus H5N8 đã được phát hiện ở những loài chim hoang dã tại Hungary, Ba Lan, Đức, Croatia, Hà Lan và Đan Mạch. Áo và Thụy Sĩ ngày 10/11 đã áp dụng các biện pháp phòng tránh nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan sang gia cầm nuôi sau khi phát hiện vịt trời ở khu vực hồ Constance bị nhiễm virus H5N8. Điều này đã gây ra quan ngại rằng các loài chim và gia cầm hoang dã bị lây nhiễm chủng virus đặc biệt nguy hiểm này. Từ đầu tuần này, chính phủ Hà Lan đã tiến hành các biện pháp yêu cầu chủ trang trại nhốt các đàn gia cầm lại sau khi phát hiện virus cúm gia cầm xuất hiện tại nước này. (XEM THÊM)

Lào tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế về công nghệ thông tin

Bộ trưởng Bưu chính viễn thông và thông tin Lào vừa cho biết từ ngày 14-18/11, cơ quan này sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế về sản phẩm, dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin và truyền thông năm 2016 (Lao ICT Expo 2016). Hội chợ triển lãm sẽ có 120 gian hàng của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trong nước và quốc tế giới thiệu các ứng dụng công nghệ trên máy tính, điện thoại, công nghệ Internet, thiết bị viễn thông,...

Theo Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông và Thông tin Lào, hội chợ triển lãm được tổ chức lần này là nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, những cá nhân tham gia kinh doanh trong lĩnh vực ICT và bưu chính viễn thông được giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và mô hình đổi mới công nghệ thông tin của mình. (XEM THÊM)


iPhone 7 Plus phát nổ sau khi rơi xuống đất

Chủ nhân chiếc iPhone cho biết mua điện thoại này từ hồi tháng 10. Sau khi bị rơi xuống đất, chiếc máy rung bần bật và xuất hiện khói xung quanh. Cuối cùng, máy phát nổ, màn hình vỡ tan bật ra khỏi máy. Hình ảnh được chủ nhân chiếc iPhone chụp lại cho thấy máy hoàn toàn hư hỏng, không thể phục hồi. Đây là vụ iPhone 7/7 Plus cháy nổ thứ ba trong thời gian gần đây. (XEM THÊM)
Cận cảnh chiếc iPhone sau khi phát nổ.

Hội chợ Hi-tech Agro 2016: "Nông nghiệp thông minh" lên ngôi

Với 300 gian hàng đến từ 20 tỉnh thành, với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, đổi mới sản xuất, hội chợ Hi-tech Agro năm nay có điểm nới là sự xuất hiện phong phú của "nông nghiệp thông minh". Hầu hết các sản phẩm đưa vào hội chợ đều đáp ứng được yêu cầu là những loại nông sản, thực phẩm được sản xuất với công nghệ cao, quy trình mới, đảm bảo chất lượng. Ví dụ như quy trình sản xuất rau an toàn của nông trại Cánh Cam với chi phí trọn gói là 500.000 đồng/m2, hay các sản phẩm phân bón thông minh, bao bì bảo quản nông sản, màng thực phẩm cản khí đa lớp,... (XEM THÊM)

Những mặt hàng nông phẩm được giới thiệu tại hội chợ

Samsung tự phát triển cảm biến vân tay

Từ năm ngoái, Samsung đã tiến hành nghiên cứu cảm biến vân tay với đội ngũ là một nhóm kỹ sư nghiên cứu công nghệ bảo mật, chủ yếu phát triển mô-đun vi xử lý nhân viên vân tay tốt hơn, giao diện điều khiển thuận tiện hơn. Những dòng smartphone tầm trung sẽ được áp dụng trước các mẫu cao cấp khác. Hiện Samsung là một trong những nhà sản xuất smartphone tự chủ rất nhiều linh kiện trong sản phẩm như RAM, ROM, chip, màn hình, camera... Tuy nhiên, máy quét vân tay của Samsung hiện vẫn dựa nhiều vào Synaptics một đối tác đến từ Mỹ. (XEM THÊM)


Tạo tai nhân tạo thành công trên… cánh tay bệnh nhân

Bác sĩ Guo Shuzhong (Thiểm Tây, Trung Quốc) đã sử dụng sụn từ xương sườn của bệnh nhân để tạo một tai mới trên cánh tay của anh ta và kỳ vọng cơ quan cấy ghép này sẽ được chuyển lên đầu trong khoảng 4 tháng. Bệnh nhân này gặp tai nạn giao thông vào năm ngoái và bị mất tay phải. Sau khi trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để phục hồi da và má trên mặt, ông vẫn tha thiết mong muốn có lại được tai phải. Để tạo ra được chiếc tai này, bác sỹ Guo còn phải làm giãn nở cánh tay phải của bệnh nhân, rồi lấy sụn từ xương sườn của bệnh nhân tạo ra một tai mới trên cánh tay phải. Sau khi chiếc tai phát triển hoàn chỉnh, các bác sỹ sẽ sử dụng kỹ thuật khâu nối mạch máu để cấy ghép bộ phận này. (XEM THÊM)

Chiếc tai được tạo hình và cấy ghép trên tay của bệnh nhân.

Robot lập kỷ lục giải khối rubik trong hơn nửa giây

Robot Sub1 Reloaded đã lập kỷ lục tại hội chợ Electronica ở Munich, Đức khi giải khối rubik sau 0,887 giây. Động cơ của robot được tích hợp máy tính siêu nhỏ Aurix do Infinion chế tạo, dùng cho hệ thống trợ lái đòi hỏi thời gian phản ứng cực nhanh. Mỗi khối rubik có 43 tỷ tỷ cách kết hợp ô vuông nhiều màu. Sub1 Reloaded trang bị một số con chíp siêu nhỏ. Chíp vi tính được xem như bộ não của robot, sẽ xác định cách giải nhanh nhất và truyền lệnh đến các mạch bán dẫn. (XEM THÊM)
Robot Sub1 Reloaded lập kỷ lục giải khối rubik với 0,637 giây. Ảnh: Infineon Technologies.