Kể từ thứ Tư ngày 15/6, Microsoft sẽ không còn hỗ trợ Internet Explorer, ứng dụng duyệt web thống trị một thời mà vô số người từng yêu thích.

Ứng dụng 27 năm tuổi này hiện đã tiếp bước điện thoại BlackBerry, modem quay số và Palm Pilots đi vào thùng rác của lịch sử công nghệ. Việc IE ngừng hoạt động không phải là một bất ngờ. Một năm trước, Microsoft cho biết rằng họ sẽ ngừng vận hành IE vào ngày 15 tháng 6 năm 2022, thúc đẩy người dùng chuyển sang trình duyệt Edge, được ra mắt vào năm 2015.

Hình minh họa. Nguồn:AP Photo/Damian Dovarganes, File

Sean Lyndersay, tổng giám đốc của Microsoft Edge Enterprise, viết trong một bài đăng trên blog vào tháng 5 năm 2021: "Microsoft Edge không chỉ là trải nghiệm duyệt web nhanh hơn, an toàn hơn và hiện đại hơn so với Internet Explorer, mà còn có thể giải quyết mối bận tâm chính: khả năng tương thích với các trang web và ứng dụng cũ hơn."

Nhiều người dùng đã bày tỏ tiếc nuối với Internet Explorer trên Twitter. Một số gọi IE là "lỗi, không an toàn" hay "chỉ dùng để cài đặt các trình duyệt khác". Nhưng đối với những người khác, IE là một phần hoài niệm về những năm 90, và rất buồn khi thấy IE ra đi.

Microsoft phát hành phiên bản đầu tiên của Internet Explorer vào năm 1995. Kể từ đó, Microsoft tiếp tục gắn kết IE với hệ điều hành Windows; mối liên kết chặt chẽ đến mức nhiều người mặc định sử dụng IE khi cài đặt Windows.

Vì lí do này, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện chống độc quyền Microsoft vào năm 1997. Microsoft cũng gặp rắc rối với các nhà quản lý châu Âu, những người nói rằng việc kết hợp Internet Explorer với Windows đã mang lại cho Microsoft một lợi thế không công bằng trước các đối thủ như Firefox của Mozilla, Opera và Chrome của Google.

Trong khi đó, người dùng phàn nàn rằng IE chạy chậm, dễ bị treo và dễ bị hack. Thị phần của IE, vào đầu những năm 2000 là hơn 90%, bắt đầu giảm dần khi người dùng tìm thấy các lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn.

Ngày nay, trình duyệt Chrome thống trị với khoảng 65% thị phần trình duyệt trên toàn thế giới, tiếp theo là Safari của Apple với 19%, theo công ty phân tích internet Statcounter. Người thừa kế của IE, Edge, chỉ chiếm khoảng 4% thị phần, hơn Firefox một chút.

Nguồn: https://techxplore.com/news/2022-06-internet-explorer-browser-today.html