Sự bùng nổ của internet di động sẽ góp phần tạo ra thêm 5,1 tỷ USD cho GDP Việt Nam trong 5 năm tới; Hội đồng tối cao về không gian ảo Iran đã ra lệnh cấm cửa Pokemon Go,... là những tin tức khoa học công nghệ đáng chú ý trong sáng 8/8.

Phát hiện loài rắn mới ở Côn Đảo

Loài rắn có tên khoa học học Oligodon condaoensis, tên tiếng Việt là rắn khiếm Côn Đảo vừa được tìm thấy ở Vườn quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Loài rắn có kích thước trung bình khoảng 60cm, màu đen hoặc có sọc mờ dọc theo thân, bụng trắng. Tại Việt Nam, đây là loài rắn thứ 22 được ghi nhận và chỉ phân bố ở Côn Đảo. (XEM THÊM)


Rắn khiếm Côn Đảo. Ảnh: Nguyễn Ngọc Sang.

Internet di động đóng góp hơn 5 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam

Theo chuyên gia kinh tế Oliver Salmon thuộc Oxford Economics, trong giai đoạn từ 2010 đến 2015, Internet di động đã đóng góp 3,7 tỷ USD vào GDP của Việt Nam và tạo ra gần 140.000 công việc mới. Cũng theo ông này, sự bùng nổ của internet di động sẽ góp phần tạo ra thêm 5,1 tỷ USD nữa trong 5 năm tới. (XEM THÊM)


Mật độ Internet di động ở Việt Nam cao hơn trung bình các nước có cùng thu nhập

Mưa sao băng sẽ đạt cực điểm vào cuối tuần

Vào 8 giờ tối ngày 12/8, mưa sao băng Perseid năm 2016 sẽ đạt cực điểm và cực điểm mưa sao băng đến sau 11 giờ đêm mới xuất hiện ở bầu trời hướng đông bắc. Theo thường lệ hằng năm, những vệt sao băng Perseid có xu hướng ít dần và tản ra xa nhau khi gần đến sáng. Vì vậy, để chắc chắn hãy bắt đầu quan sát từ sau 12 giờ đêm ngày 13/8. (XEM THÊM)

Iran là nước đầu tiên công khai cấm Pokemon Go

Quyết định cấm Pokemon Go được thông qua bởi Hội đồng tối cao về không gian ảo – cơ quan được thành lập từ năm 2012 với mục đích giám sát và kiểm soát các hoạt động Internet của Iran. Theo BBC, Iran là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm trò chơi này. Trước đó, ngoài Iran, dù không cấm hoàn toàn nhưng 1 số quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Cuba,... đã đưa ra 1 số khuyến cáo về trò chơi này. (XEM THÊM)


Ra mắt ngày 6/7 nhưng Pokemon Go nhanh chóng trở thành hiện tượng, vượt qua Twitter về lượng người dùng hàng ngày, giúp giá trị cổ phiếu của Nintendo tăng thêm 9 tỷ USD. (Ảnh: AFP)

Anh ra mắt dịch vụ chặn các cuộc gọi lừa đảo

Câu chuyện về một cặp vợ chồng gia người Anh bị lừa mất 134 nghìn bảng Anh bởi một kẻ mạo danh ngân hàng qua điện thoại đã dấy lên sự quan ngại của chính phủ nước này về những cuộc gọi lừa đảo. Hiện tại, trung bình mỗi người già nhận được 39 cuộc gọi làm phiền mỗi tháng, cao hơn 50% so với mức trung bình một người Anh nhận được. Vì vậy, dịch vụ Fuss Free Phone đã ra đời nhằm phục vụ những người không muốn bị làm phiền. Mục đích của dịch vụ này là giúp những người có sức khỏe kém, thị lực yếu và tránh cho họ bị “tiền mất tật mang” bởi những kẻ lừa đảo qua điện thoại. (XEM THÊM)


Nghiên cứu mới: Uống rượu bia điều độ giúp bạn sống lâu hơn

Theo Businessinsider, trong số 1.824 người tham gia vào nghiên cứu, chỉ có 41% số người uống vừa phải tử vong trước tuổi, trong khi đối với người không uống rượu bia, con số này là 69%. Mặt khác, những người uống nhiều rượu bia có kết quả tốt hơn những người không uống với tỷ lệ tử vong 60%. Điều này chỉ ra rằng, những người thường xuyên uống rượu bia có tỷ lệ tử vọng trước tuổi thấp hơn so với những người không bao giờ uống. Tuy nhiên, việc kiêng rượu bia hoàn tòan có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn so với việc uống rượu bia vừa phải, điều độ. (XEM THÊM)


Mỹ: Sẽ phóng thích muỗi biến đổi gene để đối phó dịch bệnh?

Tuần trước, các nhà quản lý y tế của Mỹ đã đồng ý thả hàng triệu con muỗi biến đổi gene nhằm làm giảm số lượng của loài côn trùng chuyên làm lây lan bệnh tật này, đặc biết là việc dịch bệnh Zika đã tiến vào nước Mỹ. Cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch bởi Oxitec và Cơ quan kiểm soát muỗi Florida Keys. Oxitec đã tạo ra công nghệ biến đổi gene GM. Với việc giải phóng hàng triệu muỗi đức Aedes cạnh tranh tìm bạn tình với muỗi đức hoang dã, chúng sẽ khiến cho tất cả thế hệ con cháu giống đực của mình bị chết sớm. (XEM THÊM)


Các con muỗi biến đổi gen đang được phóng thích (Ảnh: Victor Moriyama/Getty)

Robot có chức năng chăn thả robot

Robot có tên SwagBot, gồm 4 bánh xe có thể di chuyển trên mọi địa hình đang được sử dụng để chăn thả gia súc. Lãnh đạo dự án cho biết, công trình nghiên cứu chế tạo robot sẽ tiếp tục trong 2 năm nữa với hy vọng làm cho SwagBot trở thành robot vạn năng và hoạt động độc lập.
Các thiết kế đặt ra mục tiêu tăng cường cho robot chức năng theo dõi sức khỏe gia sức từ đo nhiệt độ đến thu thập mẫu phân, xác định sinh khối và làm cỏ. (XEM THÊM)