Chỉ sau 3 ngày giới thiệu chương trình Đào tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu (Leaders in Innovation Fellowships - LIF) lần thứ tư, đã có 8 hồ sơ được gửi đến ban tổ chức.

LIF là hoạt động nằm trong chương trình Hợp tác nghiên cứu và đổi mới Việt Nam - Vương quốc Anh, do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) và Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh phối hợp thực hiện.

Ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN - cho biết, chương trình LIF được thực hiện với mục tiêu nâng cao năng lực cho các nhà khoa học, nhà sáng chế và doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại hoá kết quả nghiên cứu, đặc biệt là các giải pháp sáng tạo có ý nghĩa thực tiễn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tham gia khóa đào tạo tại London (Anh), các ứng viên sẽ được học những kỹ năng cứng như mô hình kinh doanh, thị trường khách hàng, tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp, tài chính, sở hữu trí tuệ và quy định pháp luật, marketing. Khóa học cũng đào tạo các kỹ năng mềm như kỹ năng đàm phán, thuyết trình với nhà đầu tư và khách hàng, học hỏi từ đồng nghiệp; xây dựng mạng lưới, sự vững vàng và tinh thần lạc quan cho các ứng viên...

Các nhà khoa học, nhà sáng chế Việt Nam trao đổi với các chuyên gia quốc tế khi tham gia chương trình LIF lần thứ ba. Ảnh: T.Trang

Để tham gia khóa đào tạo, ứng viên cần nộp các bản đề xuất ý tưởng cho một sản phẩm, phát minh hoặc giải pháp đổi mới sáng tạo thuộc các lĩnh vực: Y tế và khoa học sự sống, nông nghiệp, môi trường, năng lượng, kỹ thuật đô thị/đô thị hóa, kỹ thuật số, các giải pháp sáng tạo khác có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội.

Các đề xuất được lựa chọn phải đảm bảo tiêu chí: Tính mới và hiệu quả của giải pháp sáng tạo; tính khả thi, kích thích thị trường mục tiêu và khả năng lợi nhuận tiềm năng của mô hình kinh doanh; những đóng góp tiềm năng và thực tế cho sự phát triển kinh tế - xã hội cấp địa phương/vùng/quốc gia; kinh nghiệm về hoạt động nghiên cứu chuyên nghiệp và tinh thần kinh doanh của ứng viên; khả năng, sự sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với các nhà nghiên cứu khác về thương mại hóa công nghệ và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam của ứng viên... Đặc biệt, ứng viên phải giao tiếp được bằng tiếng Anh.


Trước đó, trong chương trình LIF lần thứ ba, 14 học viên có hồ sơ xuất sắc nhất đã được chọn sang Anh tham gia khóa đào tạo.

Ngoài việc hỗ trợ các nhà khoa học, nhà sáng chế về kỹ năng thương mại hóa kết quả nghiên cứu, chương trình LIF còn giúp xây dựng mạng lưới quốc tế những nhà khoa học, nhà sáng chế, doanh nhân công nghệ xoay quanh Trung tâm Doanh nghiệp của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh. Mọi chi phí đi lại và ăn ở của học viên tại Vương quốc Anh đều được Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh hỗ trợ. Sau khoá học, học viên còn nhận được chứng chỉ tham gia chương trình của viện và được các giảng viên hỗ trợ, tư vấn trong vòng 6-9 tháng sau khi trở lại Việt Nam.

Chương trình LIF Việt Nam năm 2017 được thiết kế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, học viên được đào tạo cơ bản về thương mại hóa kết quả nghiên cứu trước chuyến tập huấn tại Vương quốc Anh. Giai đoạn 2, 14 nhà sáng chế Việt Nam được tập huấn trong vòng 2 tuần (từ ngày 4-15/12/2017) tại London dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia quốc tế và sự bảo trợ của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh. Giai đoạn 3, các nhà sáng chế tham gia các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm và kết nối tại Việt Nam.

Ông Nghiệm cho biết, để hỗ trợ các ứng viên, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN sẽ tổ chức 2 buổi tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo tiêu chí của chương trình nhằm cung cấp thêm thông tin và giải đáp các câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chương trình LIF lần thứ tư. Các buổi tư vấn này diễn ra tại TPHCM vào ngày 17/8/2017 và tại Hà Nội vào ngày 22/8/2017. Hạn nộp các đề xuất là trước 17h ngày 14/9/2017.