Sự kiện trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ 2016 (TechDemo 2016) sẽ diễn ra tại Thái Nguyên từ ngày 09-11/11. Sẽ có 70 đơn vị tham gia trình diễn, giới thiệu tới 400 công nghệ, thiết bị, kết quả nghiên cứu...

TechDemo 2016 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể mua - bán - chuyển giao công nghệ và tìm kiếm đối tác cho mình.

Theo thông tin từ Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ - đơn vị được giao là đầu mối tổ chức sự kiện TechDemo 2016, tính đến thời điểm này, TechDemo 2016 đã ghi nhận khoảng hơn 70 đơn vị tham gia trình diễn, giới thiệu hơn 400công nghệ/thiết bị/kết quả nghiên cứu (CN/TB/KQNC).

TechDemo là hoạt động thường niên được nhiều doanh nghiệp chờ đợi để tìm kiếm đối tác cung - cầu công nghệ. (Trong ảnh: Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (thứ hai từ trái qua) tham quan gian hàng tại TecDemo 2015 tại Vũng Tàu).
TechDemo là hoạt động thường niên được nhiều doanh nghiệp chờ đợi để tìm kiếm đối tác cung - cầu công nghệ. (Trong ảnh: Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (thứ hai từ trái qua) tham quan gian hàng tại TechDemo 2015 tại Vũng Tàu).

Ban tổ chức cho biết, các khu trình diễn công nghệ sẽ được bố trí thành 05 khu chức năng với 116 gian trình diễn, trong đó 70 CN/TB/KQNC thuộc lĩnh vực chế biến thực phẩm, đồ uống, 63 CN/TB/KQNC thuộc lĩnh vực Nông nghiệp, 40 CN/TB/KQNC thuộc lĩnh vực môi trường và năng lượng… trong đó có 19 gian trình diễn của các tổ chức nước ngoài giới thiệu công nghệ mới.

Bên cạnh hoạt động tư vấn kết nối tài chính công nghệ với sự tham gia của các quỹ đầu tư tài chính, quỹ về KH&CN và các chương trình hỗ trợ doanh nghệp, tại sự kiện cũng sẽ diễn ra hoạt động tư vấn kỹ thuật, cải tiến công nghệ cho các doanh nghiệp có nhu cầu với 160 lượt tư vấn thực hiện bởi trên 80 chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước.

Sẽ có khoảng 400 công nghệ/thiết bị/kết quả nghiên cứu sẽ được trình diễn tại TechDemo 2016.
Sẽ có khoảng 400 công nghệ/thiết bị/kết quả nghiên cứu sẽ được trình diễn tại TechDemo 2016.

Tại TechDemo 2016, lần đầu tiên Bộ KH&CN sẽ ra mắt hệ thống cơ sở dữ liệu về nguồn cung, nguồn cầu, chuyên gia công nghệ và doanh nghiệp sản xuất (với gần 1000 nguồn cung, trên 200 chuyên gia công nghệ và 10.000 doanh nghiệp) sẵn sàng kết nối online để cung cấp thông tin trực tiếp cho các doanh nghiệp, viện trường, tổ chức KH&CN.

Một diễn đàn quốc tế kết nối xúc tiến hợp tác, đầu tư và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài cũng lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo môi trường, cơ hội kết nối đầu tư, hợp tác chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ xanh, công nghệ sạch giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Có 18 tổ chức nước ngoài tham dự diễn đàn, đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan.

Điểm nhấn chính trong các hoạt động của sự kiện là hoạt động “Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016” (TechDemo) diễn ra tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại thành phố Thái Nguyên.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng sẽ diễn ra hội nghị về hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN năm 2016. Hội nghị tập trung giải quyết các vấn đề thực tiễn hoạt động trong giai đoạn mới để nâng cao năng lực ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho các Trung tâm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ. Tại đây các cơ chế chính sách có liên quan đến cơ cấu hoạt động của Trung tâm và hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ để có thông tin phục vụ việc điều chỉnh, bổ sung các văn bản hiện hành cũng sẽ được thảo luận.

Nhằm thúc đẩy hoạt động liên kết vùng, xác định và phát triển các sản phẩm chủ lực của các vùng gắn với hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN; năm 2016, trong khuôn khổ sự kiện Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sẽ tổ chức 03 Tọa đàm về liên kết ứng dụng và phát triển các sản phẩm chủ lực của các vùng theo chuỗi giá trị đối với 3 vùng: Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ. Đây là một hoạt động mới nhằm đánh giá, xác định và lựa chọn được một số sản phẩm có khả năng liên kết để phát triển theo chuỗi giá trị tại 03 vùng; từ đó hình thành nhiệm vụ chung cho các Trung tâm tập trung nghiên cứu phối hợp triển khai thực hiện thông qua nhiệm vụ KH&CN quốc gia.

TechDemo 2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban chỉ đạo Tây Bắc và UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức với chủ đề “Kết nối ứng dụng, đổi mới, phát triển công nghệ - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”. Sự kiện dự kiến có sự tham gia của trên 1000 đại biểu.