21 bộ sưu tập áo dài với hơn 1.000 mẫu trình diễn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội tối 28/6 được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản khác nhau của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa, Di sản thiên nhiên Thế giới.

Chương trình diễn ra tại khu vực giếng Thiên Quang, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ảnh: phunuvietnam

Tối 28/6, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức chương trình “Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam” tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cách đây 20 năm, NTK Minh Hạnh là người đã đề nghị tổ chức Lễ hội Áo dài đầu tiên trên cầu Trường Tiền tại Festival Huế 2000. Năm nay, bà tiếp tục mang đêm hội trình diễn áo dài đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám với mong muốn "đưa áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.”

Phát biểu tại đêm hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga nói: “Áo dài trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thơ ca, âm nhạc, mỹ thuật và thực sự trở thành di sản có sức mạnh bền bỉ để trường tồn qua bao biến thiên của lịch sử. Sự kiện này là một trong chuỗi các sự kiện liên quan đến áo dài đã và sẽ diễn ra sôi nổi trên khắp đất nước. Chúng tôi mong muốn khẳng định vị thế của áo dài trong đời sống xã hội, cũng như mong muốn được góp một phần công sức để đưa áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, và xa hơn là di sản văn hóa thế giới.”

Nhiều mẫu áo dài lấy cảm hứng từ 21 Di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới. Ảnh: phunuvietnam

21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản khác nhau của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa, Di sản thiên nhiên Thế giới như: “Vịnh Hạ Long” (NTK Nguyễn Thúy); “Danh thắng Tràng An” (NTK Hùng Việt), “Cao nguyên đá Đồng Văn” (NTK Hoài Nguyễn); “Hoàng thành Thăng Long” (NTK Nhi Hoàng); “Thánh địa Mỹ Sơn” (NTK Cao Duy); “Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc” (NTK Vũ Trần Đức Hải); “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” (NTK Minh Minh); “Ca trù” (NTK Hà Duy); “Tín ngưỡng thờ Mẫu” (NTK Trần Thiện Khánh); “Bài chòi” (NTK Cao Minh Tiến); “ Đờn ca tài tử Nam Bộ” (NTK Minh Hạnh)…

Các mẫu áo dài đã được giới thiệu tại khu vực giếng Thiên Quang, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.