Tại đây, các chuyên gia của Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT sẽ chia sẻ hiểu biết về hệ thống truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn mã số mã vạch quốc tế và tiêu chuẩn quốc gia về truy xuất nguồn gốc cùng những kinh nghiệm thực hiện truy xuất nguồn gốc nông sản hiện nay.

Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc - Nâng tầm nông sản Việt" | Ảnh: BTC
Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc - Nâng tầm nông sản Việt" | Ảnh: BTC

Trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước ngày càng cần sự minh bạch đối với sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm thì “truy xuất nguồn gốc” được coi là chìa khóa khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng, giúp họ yên tâm sử dụng sản phẩm; đồng thời góp phần ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại.

Đối với xuất khẩu, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại đã trở thành yêu cầu để doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh ở những thị trường đang càng ngày đòi hỏi cao hơn như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc,...

Năm 2019, Bộ KH&CN đã được giao chủ trì triển khai Đề án 100 về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, trong đó có việc xây dựng và chuẩn hóa Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá quốc gia dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm 2021.

Bộ NN&PTNT cũng xác định rằng việc kết nối với Cổng thông tin và tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến, xây dựng và vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản sẽ là một định hướng quan trọng để đẩy mạnh thị trường trong nước và quốc tế, từ đó nâng tầm giá trị nông sản Việt.

Để tìm hiểu thêm về các hệ thống truy xuất nguồn gốc mà các cơ quan quản lý nhà nước đang góp phần xây dựng cũng như những tiêu chuẩn sẽ được áp dụng và cách thức triển khai trong toàn bộ chuỗi cung ứng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của hai Bộ sẽ tổ chức hội thảo với sự tham gia của các diễn giả:
  • Ông Nguyễn Quang Hiếu – Chuyên gia Cục Bảo vệ thực vật
  • Ông Nguyễn Vũ Trung – Chuyên gia Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản
  • Bà Nguyễn Thị Thành Thực - Ủy viên BCH Hiệp hội nông nghiệp số Việt Nam
  • Ông Nguyễn Đắc Minh – Chuyên gia Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Bên cạnh phần thuyết trình, hội thảo còn tạo ra một diễn đàn mở để các khách mời tham gia trao đổi, thảo luận, chia sẻ và đặt câu hỏi về những vấn đề về truy xuất nguồn gốc và vai trò của thanh niên trong việc triển khai thực hiện các hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm nông sản Việt” sẽ được tổ chức trực tuyến, đồng thời phát trực tiếp trên fanpage của Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia, Đoàn thanh niên Bộ KH&CN, Đoàn thanh niên Bộ NN&PTNT, và nền tảng hội họp tập huấn TMPs-SmartROOM.

Đăng ký tham gia chương trình tại: https://bit.ly/HTTXNG