Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư Lê Văn Thiêm (29/3/1918 – 3/6/1991), từ ngày 26/2 đến 2/3/2018, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị quốc tế “Nevanlinna theory and Complex Geometry in Honor of Lê Văn Thiêm’s Centenary”.

Hội nghị do Viện Toán học, Viện Toán cao cấp, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, trường Đại học Thăng Long tổ chức.


Là một trong những nhà khoa học tiêu biểu nhất Việt Nam trong thế kỷ 20, giáo sư Lê Văn Thiêm đã cùng với giáo sư Hoàng Tụy và các nhà toán học khác thành lập Hội toán học Việt Nam. Ông còn là hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) và Viện trưởng đầu tiên của Viện Toán học.

Trong lễ khai mạc hội nghị, Giáo sư Nguyễn Đình Công – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, nhấn mạnh, giáo sư Lê Văn Thiêm là một trong những nhà khoa học thuộc thế hệ các nhà khoa học hiện đại Việt Nam đầu tiên và có đóng góp to lớn trong việc xây dựng hệ thống giáo dục và khoa học cho đất nước kể từ thời kỳ độc lập vào giữa thế kỷ XX. Đối với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, giáo sư Lê Văn Thiêm còn giữ một vai trò quan trọng khi sáng lập Viện Toán học – một trong những viện nghiên cứu có chất lượng công bố và số lượng công bố hàng đầu Viện.

Hội nghị quốc tế: “Lý thuyết Nevanlinna và Hình học phức nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS. Lê Văn Thiêm” có 23 báo cáo mời với hàng trăm các nhà khoa học thuộc các trường Đại học và Viện nghiên cứu Việt Nam và quốc tế trong các lĩnh vực Giải tích phức, Hình học phức, Lý thuyết Nevanlinna, Lý thuyết số và một số chủ đề khác trong sự phát triển gần đây của nền toán học Việt Nam.