Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia (NAFOSTED) phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức hội nghị quốc tế NAFOSTED lần 2 về khoa học thông tin và máy tính (NICS 2015) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 16/9/2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia (NAFOSTED) phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức hội nghị quốc tế NAFOSTED lần 2 về khoa học thông tin và máy tính (NICS 2015). Đây là hội nghị thường niên do NAFOSTED tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy nghiên cứu cơ bản trong khoa học thông tin và máy tính nói chung và trong khuôn khổ của NAFOSTED nói riêng.

Hội nghị đã nhận được 119 báo cáo khoa học của Việt Nam và 16 báo cáo đến từ các nước Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Ba Lan, Ấn Độ,… Một số kết quả nghiên cứu được NAFOSTED tài trợ có thể được kể đến như: “Một số bài toán xử lý tín hiệu phân tử” (Viện Toán học); “Nâng cao hiệu năng mạng quảng bá vô tuyến nhận thức dạng nền dưới tác động của suy hao phần cứng bằng kỹ thuật truyền thông cộng tác tăng cường” (Học viện Bưu chính viễn thông); “Một cách tiếp cận cho khai thác luật tuần tự không dư thừa hiệu quả” (ĐH KHTN Tp.HCM);… Ngoài ra, còn có một số báo cáo có giá trị khác như: “Lập trình DC và DCA để phân bổ công suất và định dạng bức xạ trong mạng quảng báo chuyển tiếp” (Đại học Lorraine); “Kỹ thuật truyền năng lượng vô tuyến với phương pháp định dạng bức xạ” (ĐH Chi ba, Nhật Bản);…

Hội nghị NICS 2015 là diễn đàn học thuật cho các nhà khoa học của Việt Nam và trên thế giới trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực thông tin và máy tính. Đặc biệt là các kết quả thuộc hướng nghiên cứu ưu tiên được NAFOSTED tài trợ ở các lĩnh vực như khoa học máy tính, hệ thống mạng, truyền thông, công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo, phát triển tri thức. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng mở ra cơ hội gặp gỡ, giao lưu và hợp tác khoa học cho các nhà khoa học Việt Nam và nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát từ năm 2010 – 2015 của Công ty ELSEVIER trình bày tại Hội nghị, những năm gần đây, nhiều nước trên thế giới đã tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến khoa học ứng dụng máy tính, phần mềm, trí tuệ nhân tạo,… mà đứng đầu là Mỹ. Tại Việt Nam, 4 năm trở lại đây, 12% trên tổng số các kết quả được công bố quốc tế thuộc về khoa học tính toán (đứng thứ 2 trong các nghiên cứu), tập trung chủ yếu vào hệ thống mạng và truyền thông, với 3.901 các nhà khoa học nghiên cứu về vấn đề này, phần lớn là các nhà khoa học trẻ. Một số nghiên cứu đạt chất lượng tập trung ở các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và ứng dụng khoa học máy tính. Các nghiên của của Việt Nam cũng được nhiều nước trên thế giới sử dụng làm dữ liệu, đứng đầu là Trung Quốc (18%), Mỹ (11,8%).

Dự kiến, NICS 2016 sẽ được tổ chức tại Trường Đại học Đà Nẵng vào tháng 9/2016.