Sáng 2/4 vừa qua, Ban Thường vụ Công đoàn Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành công đoàn mở rộng quý I năm 2021 để đánh giá và ghi nhận những kết quả hoạt động trong năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ mở rộng quý I năm 2021. Ảnh: Đăng Minh

Ông Đặng Quang Huấn, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN đã báo cáo một số kết quả hoạt động tiêu biểu trong công tác công đoàn năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021: “Năm 2020 cán bộ, công chức, viên chức, viên chức và người lao động của Bộ đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi ‘Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19’ của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ chức Việt Nam như: tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo chung tay phòng, chống dịch Covid-19; nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch Covid – 19; thông qua Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Bộ KH&CN đã ủng hộ 100 triệu đồng.”

Công đoàn Bộ KH&CN đã làm tốt chức năng của mình là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC&NLĐ). Hưởng ứng chương trình “Tết sum vầy” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Công đoàn Bộ đã phối hợp với Văn phòng Bộ tổ chức Đoàn đi thăm và tặng quà công nhân lao động tại Công ty cổ phần May PAEL Việt Nam. Bộ KH&CN đã trao tận tay những món quà ý nghĩa tới doanh nghiệp và 50 công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1,3 triệu đồng với tổng số tiền 65 triệu đồng. Đồng thời, Bộ KH&CN đã đến thăm và tặng quà cho Trung tâm điều dưỡng người có công của tỉnh Phú Thọ với 30 suất quà cho các thương bệnh binh và tặng quà, tiền mặt cho tập thể CBCCVCLĐ của Trung tâm trị giá 15 triệu đồng.

Nhân dịp Tết Canh tý, Bộ KH&CN đã tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ KH&CN và hơn 200 cán bộ đã nghỉ hưu qua các thời kỳ, mừng thọ cho 24 cán bộ hưu trí có tuổi trên 70 và trên 80 mỗi xuất quà trị giá 1 triệu đồng. Công đoàn Bộ KH&CN và các công đoàn trực thuộc đã tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho 14 gia đình cán bộ, đoàn viên công đoàn thuộc các Công đoàn trực thuộc có hoàn cảnh khó khăn, mỗi xuất quà trị giá 1 triệu đồng.

Thực hiện chương trình công tác năm 2020 và các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân” và An toàn vệ sinh lao động năm 2020, đặc biệt trong thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Bộ KH&CN đã tổ chức tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, hưởng ứng tháng cao điểm “Vì Người nghèo” do Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động, Công đoàn Bộ KH&CN đã ủng hộ 50 triệu đồng. Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sỹ, Công đoàn Bộ đã tổ chức 2 đoàn công tác đi thăm và tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ; Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh; Trung tâm Điều dưỡng Kim Bảng, Hà Nam. Tại mỗi Trung tâm điều dưỡng thương binh Công đoàn Bộ đã tặng 1 hộp quà trị giá 1 triệu đồng và 10 triệu tiền mặt.

Trước những thiệt hại do thiên tai lũ lụt gây ra tại Miền Trung, Công đoàn Bộ KH&CN đã tổ chức đoàn công tác đi thăm hỏi, trao tặng ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ. Đoàn công tác đã phối hợp cùng Sở KH&CN tại các địa phương: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đến thăm hỏi và trao tặng ủng hộ hàng trăm suất quà, hàng ngàn bộ quần áo, giầy dép và 600 triệu đồng tiền mặt đến tận tay người dân 6 tỉnh chịu thiệt hại do bão lỹ gây ra.

Đặc biệt, năm 2020 là năm cả nước tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần 13 của Đảng. Đoàn viên công đoàn của Bộ đã tích cực tham gia góp ý với văn kiện đại hội Đảng các cấp đồng thời đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ KH&CN lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh: Trong năm 2020, Công đoàn Bộ đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Công đoàn Viên chức Việt Nam. Sức lan toả trong hoạt động công đoàn được thể hiện trong từng CBCCVC&NLĐ đều cảm nhận và được thụ hưởng bởi những thành quả của hoạt động công đoàn trong năm qua. Các công đoàn cơ sở đã vào cuộc rất kịp thời góp phần vào thành công chung của hoạt động Công đoàn Bộ. Tuy nhiên, các cán bộ làm công tác công đoàn là kiêm nhiệm, kiến thức chuyên môn về hoạt động công đoàn chưa được đào tạo rèn luyện nhiều. Phong trào thi đua yêu nước đôi lúc vẫn chưa đi vào thực chất.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã đưa ra 5 định hướng để hoạt động công đoàn được triển khai tốt hơn trong năm 2021.

Thứ nhất: Hoạt động công đoàn cần bám sát vào nội dung Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Bộ KH&CN, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, và đặc biệt là Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ 13. Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, chưa bao giờ nội hàm về KHCN và đổi mới sáng tạo được thể hiện một cách rõ nét trong các các nội dung văn kiện trình ở Đại hội lần này. Đo đó, nhiệm vụ của Công đoàn cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong Bộ phải thực hiện thành công nhiệm vụ mà Đại hội Đảng lần thứ 13 đã giao cho ngành KH&CN. Nhiệm vụ đầu tiên là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên, CBCCVC&NLĐ để nắm vững, chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là quan điểm chủ trương về KHCN và ĐMST, về giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn là lực lượng nòng cốt của khối liên minh giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, giai cấp tiên phong trong xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và đặc biệt chú trọng trong việc chỉ đạo, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết thành các chương trình hành động thiết thực gắn với các phong trào thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi Nghị quyết. Công tác công đoàn không thể tách rời với các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Nhiệm vụ của công đoàn Bộ KH&CN phải cụ thể hóa chủ trương đó thành chương trình hành động và trong đó có phong trào thi đua để gắn với các tiêu chí thiết thực, cụ thể đảm bảo tính hiệu quả.

Thứ hai: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên công đoàn với đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, giới thiệu cho Đảng các đoàn viên ưu tú và bổ sung cho Đảng những công đoàn viên xuất sắc, trưởng thành từ phong trào công đoàn. Đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác dân vận kết hợp thực thi về đạo đức công vụ, tăng cường kiểm tra và xây dựng quy chế dân chủ cơ sở theo cơ chế “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Thứ ba: Tiếp đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về phương thức lãnh đạo của các tổ chức công đoàn các cấp. tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn thực hiện nhiệm vụ, được đông đảo quần chúng và CBCCVC&NLĐ quan tâm xây dựng đội ngũ công đoàn các cấp.

Thứ tư: Chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên công đoàn, hướng phong trào thi đua yêu nước vào các trọng tâm thi đua, động viên đoàn viên và người lao động thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Kịp thời tôn vinh khen thưởng những tấm gương thi đua xuất sắc tiêu biểu đồng thời giới thiệu nhân rộng trong toàn thể công đoàn.

Thứ năm: Chăm lo tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao vị trí vai trò cuả tổ chức công đoàn, thực hiện tốt chức năng của công đoàn là bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Các cấp ủy thường xuyên kiểm tra đôn đốc để thực hiện, đặc biệt là các nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, Nghị quyết Trung ương về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn cơ sở và kịp thời giải quyết tốt các vấn đề nhạy cảm phát sinh ngay từ các tổ chức công đoàn cơ sở.

Thứ trưởng Lê Xuân Định mong muốn trong thời gian tới các cấp ủy Đảng các đơn vị sẽ phát huy vai trò lãnh đạo chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp đạt được nhiều kết quả tốt hơn. Xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong lao động, sáng tạo, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành KH&CN nói chung và Bộ KH&CN nói riêng như đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Công đoàn của Bộ KH&CN trong năm 2020 đặc biệt là các hoạt động của công đoàn đã bám sát vào các nhiệm vụ chính trị của Bộ cũng như đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Đông nhấn mạnh, hoạt động công đoàn trong năm qua đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị, đã tuyên truyền vận động cán bộ đoàn viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép của đất nước vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, công đoàn Bộ đã tích cực nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên để thăm hỏi động viên kịp thời các cán bộ có hoàn cảnh khó khăn.

Để hoạt động công đoàn triển khai tốt hơn, theo ông Nguyễn Văn Đông, cần tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; quan tâm đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho các công đoàn cơ sở; tăng cường thực hiện dân chủ ở cơ sở; tiếp tục thực hiện nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế; …

Năm 2020 có 8 tập thể và 13 cá nhân thuộc Công đoàn Bộ KH&CN được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức Công đoàn vững mạnh; 02 tập thể và 08 cá nhân được nhận Bằng khen trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam; Công đoàn Cục Thông tin KH&CN Quốc gia được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam trong phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức Công đoàn vững mạnh; 33 Công đoàn và 137 đoàn viên công đoàn đã được nhận Giấy khen của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ KH&CN đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức Công đoàn vững mạnh; 5 tập thể và 137 cá nhân được tặng Giấy khen của Ban chấp hành Công đoàn Bộ KH&CN đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.