Giữa tâm bão “cuộc chiến nước mắm”, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm nay quyết định chọn chủ đề nóng này để giới thiệu đến người tiêu dùng tất cả những tinh túy của nước mắm, nước chấm và gia vị Việt.

Sức mạnh nước mắm truyền thống

Với chủ đề “Tinh hoa gia vị Việt và nước mắm truyền thống”, tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) – kỷ niệm 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” năm nay sẽ có nhiều hoạt động về chế biến món ăn từ nước mắm, từ gia vị đặc trưng vùng miền, hứa hẹn đem đến cho người tiêu dùng những cách làm thú vị để chế biến món ăn cho gia đình, đặc biệt là cuộc thi pha nước chấm 3 miền vào ngày 29 tháng 4.

Các gian hàng khởi nghiệp “xanh tử tế” cũng có mặt tại lễ hội mua sắm dịp 30.4 này.
Các gian hàng khởi nghiệp “xanh tử tế” cũng có mặt tại lễ hội mua sắm dịp 30.4 này.

Tại buổi họp báo Hội chợ HVNCLC 2019, chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương – người đứng sau hầu hết các chương trình quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam của các đầu bếp quốc tế - chia sẻ: “Mấy năm gần đây tôi có tham gia Tuần lễ xanh của một cô học trò tên là Lê Diệu Thu, Giám đốc Công ty Hướng Dương. Cô ấy hay làm các cuộc thi ẩm thực, thời trang dành riêng cho công nhân các khu công nghiệp. Đến với công nhân mình phải nói rất là thương. Nhất là thi ẩm thực. Các em còn rất là trẻ, ở rất nhiều vùng miền đến sinh sống và làm việc. Nên các em pha nước mắm là chỉ ăn được thôi, chứ còn đòi hỏi phải giống yêu cầu thành phẩm như này như kia thì rất là khó. Cái thứ hai là các em cũng không biết pha nước chấm và cũng không biết nước chấm nào dùng cho những món ăn gì. Phải thấy kiến thức về ẩm thực truyền thông bây giờ đã mai một đi rất nhiều trong các em cũng như trong các bạn trẻ bây giờ, vì các em không có điều kiện tiếp xúc.”

Cuộc thi nói riêng và Hội chợ HVNCLC 2019 nói chung được kì vọng sẽ giúp mọi người hiểu và trân trọng hơn các gia vị truyền thống trong âm thực Việt. Cuộc thi pha nước chấm sẽ diễn ra vào ngày 29, yêu cầu người tham gia pha nước chấm cho 3 món ăn ở 3 miền. Với miền Bắc, các thí sinh sẽ được yêu cầu làm nước chấm cho món bún chả Hà Nội. Với Miền Trung sẽ là món nem rán Bình Định và nước chấm Nam Bộ sẽ dành cho Miền Nam. Trong từng ngày Ban tổ chức sẽ mời các chuyên gia về ẩm thực, gia vị, nước mắm đến để tổ chức những cuộc thi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chọn gia vị, làm nước mắm, muối chấm, làm món ăn cho phù hợp....

Bên cạnh cuộc thi, một không gian rộng lớn với 20 gian hàng của các Hội nước mắm truyền thống cũng được thiết kế, giới thiệu rộng rãi với lãnh đạo và người tiêu dùng thành phố về gia tài phong phú và quí giá này. Các Doanh nghiệp nước mắm truyền thống tham gia: Khải Hoàn, Thanh Quốc, Quốc Vị, Hòa Hiệp, 584 Nha Trang, Hồng Hạnh, Lê Gia, Thuận Hưng, Phan Thiết …

Theo chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc đều có những nguyên liệu và gia vị độc đáo mà nếu để tâm khám phá, đó sẽ là một kho báu tuyệt vời.

Trong khi đó, chia sẻ về bí quyết chọn được nước mắm ngon, đầu bếp đỉnh Việt Nam Võ Hoàng Nhân cho rằng, trước hết là mùi thơm tự nhiên của cá, khi mới nếm phải có vị mặn tự nhiên đầu lưỡi, sau đó sẽ cảm nhận được hậu vị ngọt từ đạm cá rất tự nhiên.

Xác lập bản đồ gia vị Việt Nam

Năm nay, Hội chợ HVNCLC phối hợp cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, các hợp tác xã và chuyên gia ẩm thực, Hội chợ tổ chức: “Tuần lễ Tinh hoa gia vị Việt” nhằm tôn vinh những nông sản, gia vị có giá trị cao, triển vọng thương mại hóa tốt để đẩy mạnh hướng mới cho thị trường thành phố.

Tại hội chợ sẽ công bố “Bản đồ gia vị” với 300 gia vị các miền, hơn 50 loại tinh dầu có nguyên liệu từ gia vị. Đó là vùng Tây Bắc: mắc khén, thảo quả, quế, rau mùi, ớt, tiêu; vùng Đông Bắc: hạt dổi, mắc mật, sả, ớt, riềng, nghệ, gừng… Về đến Hà Nội có: thì là, lá xương sông, ngải cứu, riềng, nghệ, quả sấu, tai chua, tiêu, tỏi, ớt, sả… Ngang Đồng bằng sông Hồng: lá lốt, quả mắc mật, quả chay, riềng, sả, ớt, tiêu…

Các chuyên gia cũng đã tìm ra sản vật của vùng biển phía Bắc: tiêu, sả, ớt, riềng, mẻ, mắm tôm, thì là, lá chanh, ngải cứu… Vùng Tây Nguyên khá quen thuộc với lá é, sả, gừng, muối, ớt… Bắc Trung bộ (Nghệ An, Hà Tĩnh…) góp mặt với tiêu, tỏi, mắm, muối, ớt, tương. Khu Nam Trung bộ (Huế, Đà Nẵng…): tỏi, gừng, riềng, tiêu… Xui xuống Đông Nam bộ: tỏi, tiêu, gừng, sả, ớt, mắm, muối… và đồng bằng Sông Cửu Long có tỏi, tiêu, gừng, mắm, muối, nước mắm, chanh, ớt, lá chúc …

Bên cạnh đó là hàng loạt chương trình giao lưu với các chuyên gia hàng đầu để quảng bá và phục vụ người tiêu dùng, với vị khách đặc biệt Didier Corlou ...và các cuộc Biểu diễn của các đầu bếp chuyên nghiệp của cuộc thi Chiếc thìa vàng với các gia vị ngon độc đáo: món kem với gia vị, mắm mít, lá bạc hà; Giao lưu với chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, đại sứ hàng Việt, nhà tư vấn về dược tính của các loại gia vị giúp trị bệnh; Sưu tầm các loại gia vị hay từ người tiêu dùng và bán một số cây gia vị; Phát hành ấn phẩm: Sổ tay gia vị và 100 câu hỏi về nước mắm truyền thống.

Công bố Bộ tiêu chí “Chuẩn hội nhập”

Tham gia Hội chợ HVNCLC 2019 là hơn 200 doanh nghiệp HVNCLC và gần 100 bạn trẻ khởi nghiệp xuất sắc của cả nước với hơn 500 gian hàng được đầu tư nghiêm túc, công phu. Hội chợ phục vụ người tiêu dùng với những sản phẩm mới, tích hợp nhiều công nghệ làm tặng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường nội địa và thế giới.
Trong tối ngày khai mạc, Hội DN HVNCLC cũng công bố lần đầu tiên về Bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao - Chuẩn hội nhập” - Ngành phi thực phẩm, và dự kiến kết nạp 10 doanh nghiệp đầu tiên đạt chuẩn này.

Ngôi nhà chung Hội chợ năm nay sẽ trưng bày thông tin đầy đủ về chương trình mới, hỗ trợ doanh nghiệp đi ra thị trường thế giới, cùng với một chương trình phong phú đặc biệt: Tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp, sinh viên các trường về các chủ đề rất nóng hiện nay: Làm sao đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc; giải pháp tận dụng cơ hội từ CPTPP; tổ chức mạng lưới phân phối hàng Việt trực tuyến thế nào để tối ưu hóa công nghệ phục vụ người tiêu dùng...