Hai học sinh lớp 8 tại Phú Yên đã chế ra sản phẩm máy đuổi muỗi đa năng; các nhà khoa học cảnh báo siêu Mặt trăng có thể gây ra siêu động đất; Samsung chuẩn bị xuất xưởng smartphone nắp gập;... là những tin KH-CN nổi bật ngày 4/11.

EVN đề xuất dự án điện mặt trời 200 MW vào quy hoạch

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có tờ trình Bộ Công Thương xem xét phê duyệt bổ sung Dự án điện mặt trời Phước Thái (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) vào Quy hoạch điện phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến 2030. Theo tờ trình, Dự án điện mặt trời Phước Thái có tổng công suất 200MW bao gồm Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 1, 2,3 với công suất tương ứng là 50MW; 100MW; 50MW.

EVN cho biết, theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, tổng công suất năng lượng tái tạo đưa vào vận hành giai đoạn 2016-2030 là 25.083MW. Trong đó, công suất nguồn điện mặt trời khoảng 850MW vào năm 2020, khoảng 4.000MW vào năm 2025 và khoảng 12.000MW vào năm 2030. (XEM THÊM).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 mở cửa để người dân giám sát

Từ ngày 1/11, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tỉnh Trà Vinh triển khai mời người dân xã Dân Thành sống cạnh nhà máy thăm quan, kiểm tra, giám sát công tác vận hành nhà máy, đặc biệt là công tác xử lý môi trường của nhà máy.

Trong buổi làm việc với người dân xã Dân thành, lãnh đạo nhà máy cho nhà máy đã đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiện đại vào vận hành ngay từ khi khởi động máy, vì thế sẽ không còn hiện tượng khói đen tại ống khói nhà máy, kể cả khi bắt đầu khởi động lò. Nhà máy cũng đang tích cực trồng phủ thêm cây xanh xung quanh Nhà máy và từ tháng 1/2017 sẽ tiến hành trông cây xanh tại khu vực bãi xỉ. (XEM THÊM).

Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải khẳng định sẽ không còn hiện tượng khói đen tại ống khói nhà máy. Ảnh: Nguyễn Thảo
Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải khẳng định sẽ không còn hiện tượng khói đen tại ống khói nhà máy. Ảnh: Nguyễn Thảo

Hai học sinh THCS Phú Yên chế máy đuổi muỗi đa năng

Hai học sinh lớp 8 THCS Hòa An (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) gồm Cao Hoàng Vũ (lớp 8) và Huỳnh Thị Ngân (lớp 9) đã chế sản phẩm máy đuổi muỗi đa năng. Sản phẩm này đã giành được giải Ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XII (2015-2016). Ngoài chức năng chính là diệt muỗi, chiếc máy này còn có thể tạo ra được luồng gió mát khi nhiệt độ môi trường cao, giúp người dùng có cảm giác dễ chịu và ngủ ngon hơn. Để đạt được tính “đa năng”, sản phẩm được thiết kế với hai bộ phận chính là bộ phận diệt muỗi và bộ phận thổi hơi lạnh. Bộ phận diệt muỗi hoạt động hiệu quả dưới sự hỗ trợ của ánh sáng 10 chiếc đèn led ở viền quạt gió. (XEM THÊM).

Huỳnh Thị Ngân và Cao Hoàng Vũ nhận giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2015-2016 - Ảnh: Báo Phú Yên
Huỳnh Thị Ngân và Cao Hoàng Vũ nhận giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2015-2016 - Ảnh: Báo Phú Yên

Ngày hội âm thanh di động PAS 2016 sắp diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm tai nghe, loa di động và phụ kiện nghe nhạc quy mô lớn Portable Audio Show 2016 (PAS 2016) sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 12-13/11 tại Hà Nội. Với chủ đề “Music on the Go”, triển lãm PAS lần thứ 2 trong năm 2016 diễn ra tại khách sạn Pullman Hà Nội quy tụ hàng trăm thương hiệu âm thanh. PAS 2016 tập trung vào các hoạt động trưng bày và trải nghiệm những thiết bị nghe nhạc cá nhân nhỏ gọn, thời trang, đa chức năng nhưng có chất lượng âm thanh cao. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sự kiện được tổ chức kèm theo các buổi workshop với chủ đề như xu hướng sử dụng tai nghe không dây. (XEM THÊM).

PAS 2016 lần thứ nhất đã được tổ chức tại TP.HCM hồi tháng 5/2016.
PAS 2016 lần thứ nhất đã được tổ chức tại TP.HCM hồi tháng 5/2016.

NASA công bố kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa hoàn tất công đoạn cuối cùng để cho ra đời kính viễn vọng James Webb - kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới hiện nay. Dự kiến NASA sẽ đưa kính viễn vọng này lên quỹ đạo vào tháng 10/2018 bằng tên lửa Ariane 5, phóng lên từ Guiana, một tỉnh hải ngoại của Pháp nằm ở phía Bắc khu vực Nam Mỹ. Nhà khoa học John Mather, chủ nhiệm của dự án chế tạo kính viễn vọng James Webb, bày tỏ vui mừng trước sự kiện này, khẳng định James Webb sẽ mở ra một "lãnh địa hoàn toàn mới" trong lĩnh vực thiên văn học. Ông cho biết các nhà khoa học đang tiến hành kiểm tra, thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi đưa kính viễn vọng này vào không gian. (XEM THÊM).

Nhà khoa học John Mather trong buổi công bố kính viễn vọng James Webb
Nhà khoa học John Mather trong buổi công bố kính viễn vọng James Webb

Siêu Mặt trăng có thể gây ra siêu động đất?

Sự kiện siêu mặt trăng trong ngày 14/11 không chỉ lớn nhất trong năm 2016, mà còn lớn gần nhất từ trước đến nay trong thế kỷ 21. Siêu Mặt trăng sẽ không xuất hiện một lần nữa cho đến ngày 25/11/2034 (thông tin từ NASA). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, siêu Mặt trăng xuất hiện vào ngày 14/11 tới có thể gây ra siêu động đất, tàn phá khắp hành tinh. Các nhà nghiên cứu tại Tokyo đang cảnh báo, siêu trăng lớn nhất này có thể sẽ gây ra trận siêu động đất trong thời gian tới, đủ khả năng tàn phá Trái đất. Daily Star đưa tin, siêu Mặt trăng lớn nhất kể từ Thế chiến thứ II có khả năng sẽ gây ra sóng thần “quái vật” và động đất rung chuyển Trái đất, tàn phá khắp hành tinh vào tuần tới. (XEM THÊM).

Trung Quốc phóng tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay

Trung Quốc vừa phóng tên lửa vũ trụ mạnh nhất của nước này từ một căn cứ ở phía nam đảo Hải Nam. Tên lửa Trường Chinh CZ-5 được phóng lên không gian từ căn cứ Văn Xương vào tối ngày 3.11. CZ-5 có thể mang theo 25 tấn hàng hóa vào quỹ đạo. Khả năng chở hàng này tương đương tên lửa Delta IV Heavy mạnh nhất của Mỹ hiện nay. Một số chuyên gia hàng không cho rằng CZ-5 sẽ thu hẹp khoảng cách trong ngành vũ trụ giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhân dân Nhật báo từng khẳng định tên lửa CZ-5 sẽ dùng trong việc thám hiểm mặt trăng, Sao Hỏa trong thời gian sớm nhất là 4 năm tới. (XEM THÊM).

Tên lửa CZ-5 phóng lên từ căn cứ Nam Xương, đảo Hải Nam.
Tên lửa CZ-5 phóng lên từ căn cứ Nam Xương, đảo Hải Nam.

Bùng nổ tin tặc tấn công tống tiền vào bệnh viện ở Anh

Cuối tuần qua, nhiều hoạt động đã bị hủy tại ba bệnh viện ở (thuộc đông bắc nước Anh) sau khi một virus máy tính xâm nhập hệ thống mạng Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia (NHS) của nước này. Theo hãng bảo mật Trend Micro, các hệ thống bị tấn công vào ngày 30.10. Vụ việc buộc NHS phải tắt toàn bộ hệ thống chính trong mạng IT chia sẻ để cô lập và tiêu diệt virus, dẫn đến nhiều hoạt động tại bệnh viện phải dừng lại. Theo Trend Micro, nhiều khả năng, cuộc tấn công vào hệ thống mạng của NHS lần này có dính líu đến một ransomware được phát hiện trước đây với mục tiêu nhằm vào các bệnh viện và cơ sở y tế. Việc tin tặc sử dụng các loại ransomware (mã độc tống tiền) đang là xu hướng tấn công rất được ưa thích hiện nay. (XEM THÊM).

Ba bệnh viện ở Anh đã phải dừng mọi hoạt động do tin tặc tấn công
Ba bệnh viện ở Anh đã phải dừng mọi hoạt động do tin tặc tấn công

Smartphone nắp gập của Samsung có giá cao ngất ngưởng

Samsung chuẩn bị tung ra thị trường chiếc điện thoại W2017 có thiết kế nắp gập phổ biến cách đây nhiều năm, với mức giá dự kiến có thể lên tới gần 3.000 USD, đắt gấp 3 lần iPhone 7 Plus bản giá đắt nhất. Sau gần một năm ngày ra mắt chiếc điện thoại nắp gập W2016, Samsung tiếp tục cho ra đời W2017 với nhiều cải tiến được gói gọn trong kích thước 127,8 x 61,4 x 15,8 mm và nặng 208 gram. Theo đó, W2017 được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB hỗ trợ mở rộng qua khe thẻ microSD, chạy hệ điều hành Android 6.0.1 Marshmallow với nguồn pin 2.300 mAh. W2017 của Samsung còn có chức năng chụp ảnh mạnh mẽ với camera chính 12 megapixel, khẩu độ f/1.9, quay video 4K. Máy còn có camera trước 5 megapixel cho selfie và video call. (XEM THÊM).

W2017 dự kiến có giá lên tới gần 3.000 USD
W2017 dự kiến có giá lên tới gần 3.000 USD